รีเซต

คัมภีร์ไบเบิลภาษาฮีบรู 1,100 ปี ถูกประมูลขาย 1,300 ล้านบาท

คัมภีร์ไบเบิลภาษาฮีบรู 1,100 ปี   ถูกประมูลขาย 1,300 ล้านบาท
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2566 ( 16:59 )
79
คัมภีร์ไบเบิลภาษาฮีบรู 1,100 ปี   ถูกประมูลขาย 1,300 ล้านบาท

เดอะ โคเด็กซ์ แซสซูน (The Codex Sassoon) พระคัมภีร์ไบเบิลเขียนด้วยลายมือภาษาฮีบรู สภาพสมบูรณ์ หน้าปกหุ้มด้วยหนัง อายุเก่าแก่กว่า 1,100 ปี ซึ่งได้รับการบันทึกว่าเป็นเอกสารต้นฉบับทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ได้รับการประมูลไปด้วยราคา 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,300 ล้านบาท ระหว่างการประมูลที่สถาบันโซเธอบีส์ ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น 


ผู้ประมูลได้คือ อัลเฟร็ด เอช.โมเสส อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศโรมาเนีย ซึ่งเข้าร่วมการประมูลครั้งนี้ในฐานะตัวแทนของสถาบัน อเมริกัน เฟรนด์ส แห่งเอเอ็นยู (American Friends of ANU) ผู้ดำเนินการพิพิธภัณฑ์ชาวยิว (Museum of the Jewish People) ในนครเทล อาวีฟ ของอิสราเอล


ทางสถาบันประมูลเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้คัมภีร์ไบเบิลเล่มนี้ได้ถูกนำออกแสดงให้ผู้สนใจได้เข้าชมที่พิพิธภัณฑ์เอเอ็นยู เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อันเป็นส่วนหนึ่งของการนำออกแสดงทั่วโลกก่อนที่จะถึงวันประมูล 


สำหรับคัมภีร์ไบเบิลภาษาฮีบรู เป็นหนึ่งในเอกสารทางประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงที่สุด ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2021 เพิ่งมีการประมูลเอกสารรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ไปด้วยราคา 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,470 ล้านบาท) และย้อนไปเมื่อปี 1994 เคยมีการประมูลเอกสารบันทึกด้วยลายมือ Codex Leicester ของ ลีโอนาร์โด ดา วินชี ไปด้วยราคา 31 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,060 ล้านบาท) ซึ่งปัจจุบันราคาพุ่งมาอยู่ที่ประมาณ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง