รีเซต

Solar Paint เทคโนโลยีสีสร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ !!

Solar Paint เทคโนโลยีสีสร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ !!
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2564 ( 19:06 )
112
Solar Paint เทคโนโลยีสีสร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ !!

สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy Industries Association (SEIA) เปิดเผยว่าในสหรัฐอเมริกา อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์มีการเติบโตอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีการเติบโตมากถึง 42% ต่อปี ก่อให้เกิดอุปกรณ์สร้างพลังงานไฟฟ้าจากธรรมชาติขึ้นมามากมาย อาทิ แผงโซลาร์เซลล์ ปลั๊กพลังงานแสงอาทิตย์ หม้อหุงข้าว เครื่องทำน้ำอุ่น ไปจนถึงเครื่องสร้างพลังงานไฟฟ้าแบบพกพา...


Solar Paint 

Solar Paint นี้ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ถูกสร้างขึ้นโดยสถาบันเทคโนโลยี Royal Melbourne Institute of Technology แห่งประเทศออสเตรเลีย มีความสามารถในการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ และสามารถนำไอน้ำจากอากาศมาสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย


Solar Paint เป็นสีที่มีส่วนผสมของสารประกอบซึ่งช่วยให้สีทำหน้าที่เป็นสารกึ่งตัวนำที่สามารถเร่งการแยกอะตอมของน้ำออกเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจน โดยใช้พลังงานจากอาทิตย์และน้ำจากอากาศได้ ตัวสีสร้างขึ้นจากไททาเนียมออกไซด์และโมลิบดีนัม-ซัลไฟด์สังเคราะห์ ซึ่งสร้างออกมาโดยเฉพาะ


Quantum Dot Solar Cell

Quantum Dot Solar Cell คือสีแสงอาทิตย์ที่สร้างขึ้นโดยมหาวิทยาลัย University of Toronto สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้แผงโซลาร์เซลล์ได้มากถึง 11% สีดังกล่าวประกอบขึ้นด้วยอนุภาคนาโนที่สามารถดูดกลืนแสงได้มากขึ้น นักวิจัยหวังว่าสักวันหนึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถติดตั้งโซลาร์เซลล์ลงบนพื้นผิวที่ยืดหยุ่น หรือพิมพ์จุดควอนตัมคอลลอยด์ที่ไวต่อแสงอาทิตย์ลงบนฟิล์มที่มีความยืดหยุ่นเพื่อเคลือบพื้นผิวที่มีรูปร่างเฉพาะ ตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงปีกเครื่องบินได้


ปัจจุบันสีดังกล่าวเมื่อทาลงบนในพื้นที่ประมาณหลังคารถ จะสามารถสร้างพลังงานได้เพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับหลอดไฟนีออนขนาดกะทัดรัด 24 ดวง


Perovskite Solar Paint

Perovskite Solar Paint เป็นสีแสงอาทิตย์ที่ตั้งชื่อตามนักแร่วิทยาชาวรัสเซีย Lev Perovski โดย Perovskite Solar Paint มีพื้นฐานมาจากโครงสร้างผลึกของ Perovskite ที่ถูกค้นพบในเทือกเขาอูราลในปี 1939 ถูกพบว่าสามารถนำมาใช้เป็นวัสดุกึ่งตัวนำ ที่สามารถใช้สำหรับดูดซับแสง เพื่อแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่กักเก็บให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ในปี 2009 นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่ง ได้นำ Perovskite มาใช้สร้างพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้สำเร็จ


ต่อมาในปี 2014 นักวิจัยจาก University of Sheffield ได้สร้างโซลาร์เซลล์จาก Perovskite โดยทำการเปลี่ยนให้เป็นในรูปของของเหลว ที่สามารถนำมาฉีดพ่นเป็นสี เพื่อลดของเสียและต้นทุนของวัสดุลง เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถนำ Perovskite มาใช้เพื่อทาเป็นสีได้


จุดเด่นของสีแสงอาทิตย์ Solar Paint 

คาดว่าในอนาคต Solar Paint จะเข้ามาแทนแผงโซลาร์เซลล์ เพราะทั้งถูกกว่าและสามารถติดตั้งได้ง่ายกว่าแผงโซลาร์เซลล์ตามปกติ อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่สีทั่วไป ดังนั้นอาจจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ สำหรับทาสีลงในจุดที่เหมาะสมเพื่อสร้างพลังงานออกมาให้ได้มากที่สุด


สีแสงอาทิตย์บางชนิดในตอนนี้สามารถใช้กับหลังคา ผนัง ประตู และหน้าต่างได้แล้ว เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ มันจะสามารถนำมาใช้กับรถยนต์ไปขนถึงถนนได้อย่างแน่นอน เพื่อตอบสนองตามความต้องการด้านพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ สีแสงอาทิตย์ยังมีประสิทธิภาพไม่เทียบเท่ากับแผงโซลาร์เซลล์ เนื่องจากมันยังทำได้แค่กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้ประมาณ 3 - 8% ที่ตกลงบนพื้นผิวที่ของสีเท่านั้น


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง