รีเซต

"ใบสั่งจราจร”แบบส่งถึงบ้าน เปิด 2 ขั้นตอนเช็กได้ ‘ของจริง-ของปลอม’

"ใบสั่งจราจร”แบบส่งถึงบ้าน เปิด 2 ขั้นตอนเช็กได้ ‘ของจริง-ของปลอม’
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2565 ( 14:48 )
148
"ใบสั่งจราจร”แบบส่งถึงบ้าน เปิด 2 ขั้นตอนเช็กได้ ‘ของจริง-ของปลอม’

ตำรวจสอบสวนกลาง ได้เผยแพร่ข้อมูล การตรวจสอบ ‘ใบสั่ง’ ชนิดส่งไปรษณีย์ถึงบ้าน โดยสามารถเช็กได้ว่าเป็นของจริง หรือ ของปลอมจากพวกมิจฉาชีพแอบมาสวมรอย 

การออก ใบสั่ง อิเล็กทรอนิกส์ตาม พรบ.จราจรทางบกฯ มาตรา 140 และมาตรา 141 ที่ทำการส่งไปรษณีย์ไปยังเจ้าของรถ จะต้องมีการลงระบบ PTM ซึ่งเป็นระบบตรวจสอบใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์สำหรับประชาชน 


ขั้นตอนการออกใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ มีรายละเอียดดังนี้


1.ครั้งแรก ใบสั่ง อิเล็กทรอนิกส์ จะมีรูปถ่ายรถ หมายเลขทะเบียนรถ และข้อหากระทำความผิดครบ หากไม่จ่ายค่าปรับใน 7 วัน จะมีใบเตือน

2.ครั้งที่สอง เป็นใบเตือนให้ชำระค่าปรับ ใบสั่ง ซึ่งในเอกสารครั้งที่สองนี้ จะไม่มีรูปถ่ายรถประกอบ แต่จะมีแค่ QR code บอกวิธีการชำระเงิน และ มีลายเซ็นนายตำรวจระดับสารวัตรขึ้นไป เซ็นประกอบ แต่ยืนยันว่า เป็นเอกสารทางราชการจริง 


ผู้ได้รับใบสั่งจราจร สามารถตรวจสอบความถูกต้อง ว่าเป็นใบสั่งจริง ได้ดังนี้


1. สามารถนำเลขที่ใบสั่ง เข้าไปตรวจสอบได้ที่ https://ptm.police.go.th/eTicket/#/

2. จุดสังเกตที่สำคัญ คือ บัญชีธนาคารปลายทางที่จะรับเงิน ต้องเป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อ “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-ค่าปรับจราจร” เท่านั้น (ถ้าเป็นบัญชีส่วนบุคคลให้สงสัยว่าเป็นใบสั่งปลอม)

หากพบเบาะแส หรือข้อสงสัยเรื่องภัยออนไลน์ต่างๆ สามารถแจ้งหรือสอบถามได้ที่ inbox เพจสอบสวนกลาง และสามารถติดตามข่าวสารเตือนภัยอาชญากรรมได้ที่เพจตำรวจสอบสวนกลาง





ข้อมูลจาก  : ตำรวจสอบสวนกลาง

ภาพจาก  :   AFP/ตำรวจสอบสวนกลาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง