รีเซต

ฟิลิปปินส์ไม่ร่วมกับศาล ICC สอบปม "สงครามปราบยาเสพติด" ที่ทำให้ปชช.ตายกว่า 6 พันคน

ฟิลิปปินส์ไม่ร่วมกับศาล ICC สอบปม "สงครามปราบยาเสพติด" ที่ทำให้ปชช.ตายกว่า 6 พันคน
TNN World
16 มิถุนายน 2564 ( 09:31 )
91
ฟิลิปปินส์ไม่ร่วมกับศาล ICC สอบปม "สงครามปราบยาเสพติด" ที่ทำให้ปชช.ตายกว่า 6 พันคน

Philippines: ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เผย จะไม่ให้ความร่วมมือกับศาลอาญาระหว่างประเทศ สอบสวนกรณีสงครามปราบยาเสพติด ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากฟิลิปปินส์ไม่ได้เป็นสมาชิกของศาลดังกล่าวแล้ว

 

 

แฮร์รี โร้ค โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดรีโก ดูแตร์เต จะไม่ให้ความร่วมมือกับศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ที่มีแผนสอบสวนสงครามปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

 

โร้ค กล่าวต่อไปว่า ฟิลิปปินส์จะไม่ร่วมมือกับ ICC เพราะฟิลิปปินส์ไม่ได้เป็นสมาชิกของศาลดังกล่าวแล้ว หลังประธานาธิบดีดูแตร์เต ถอนฟิลิปปินส์ออกจากการเป็นสมาชิกภาพของ ICC เมื่อเดือนมีนาคมปี 2018

 

 

ดังนั้น ฟิลิปปินส์จึงไม่ต้องการให้ต่างชาติเข้าสอบสวนการสังหารในสงครามปราบยาเสพติด เพราะระบบกฏหมายฟิลิปปินส์ทำงานได้ดีอยู่แล้ว และเชื่อว่า การที่ ICC พยายามเข้ามาสอบสวนมีเบื้องหลังทางการเมือง และทำให้เกิดความเข้าใจผิดในแง่กฏหมาย

 

 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนและนักวิจารณ์นโยบายปราบยาเสพติดของประธานาธิบดีดูแตร์เต ออกมาแสดงความยินดีที่ศาล ICC มีแผนสอบสวนการฆ่าตัดตอนของรัฐบาล พร้อมทั้งระบุว่า การสอบสวนครั้งใหญ่ จะนำความยุติธรรมมาสู่ประชาชนหลายพันคนที่เสียชีวิตจากสงครามปราบยาเสพติดของดูแตร์เต

 

 

เมื่อวันจันทร์ (14 มิถุนายน) ที่ผ่านมา อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หาทางเปิดการไต่สวนกรณีสงครามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ เพราะการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ถือเป็นความผิด

 

 

ขณะที่ อดีตวุฒิสมาชิกอันโตนิโอ ทริลลาเนส ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลฟิลิปปินส์ กล่าวด้วยความหวังว่า มือที่ยาวของกฏหมายจะจับดูแตร์เต และพรรคพวกเข้าคุก

 

 

นับตั้งแต่ดูแตร์เต เข้ารับตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์เมื่อปี 2016 จนถึงสิ้นเดือนเมษายนปีนี้ ตำรวจสังหารผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ค้ายาเสพติดไปแล้วกว่า 6,100 คน ส่วนกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ บอกว่า ตำรวจใช้ศาลเตี้ยจัดการผู้ต้องสงสัย และทางการระบุว่า ตำรวจฆ่าคนเหล่านี้ เพราะขัดขืนการจับกุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง