รีเซต

เผยโฉม Apex AP-0 ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าหรูน้ำหนักเบาสุดในโลก

เผยโฉม Apex AP-0 ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าหรูน้ำหนักเบาสุดในโลก
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2566 ( 09:00 )
98
เผยโฉม Apex AP-0 ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าหรูน้ำหนักเบาสุดในโลก

ไวเคลฟ ฌอง (Wyclef Jean) แรปเปอร์ และนักดนตรีชื่อดัง ลูกครึ่งสหรัฐ-เฮติ ได้เปิดตัวรถซูเปอร์คาร์ไฟฟ้า แอททัคส์ เอเพ็กซ์ เอพีโอ (Attucks Apex AP0) ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยให้คำบรรยายไว้ว่า “รถคันนี้เป็นรถซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่เบาที่สุดเท่าที่วางขายในตลาด”


โดยไวเคลฟ ฌอง มีชื่อเสียงมาจากเพลงฮิตติดชาร์จต่าง ๆ เช่น Gone Till November และ Hips Don’t Lie ที่ทำร่วมกับชาคีรา (Shakira) ศิลปินหญิงชื่อดัง ทำให้เขาได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย และนอกเหนือจากอุตสาหกรรมดนตรี ฌองยังมีความโดดเด่นในการสร้างรถต่าง ๆ จากความหลงไหล หนึ่งในนั้นคือ แอททัคส์ เอเพ็กซ์ เอพีโอ (Attucks Apex APO) รถซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าสุดหรูที่เขานำเสนอสู่สายตาชาวโลกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ แอททัคส์เคลมว่ารถคันนี้มีน้ำหนักเบาที่สุด ด้วยน้ำหนักเพียง 1,200 กิโลกรัม ซึ่งหากเปรียบเทียบกับรถไฟฟ้า รีมัค เนเวอรา (Rimac Nevera) ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าที่อยู่ในชื่อชั้นเทียบเท่ากัน เนเวอรามีน้ำหนักอยู่ที่ 2,300 กิโลกรัม ซึ่งหนักกว่า Apex APO เกือบ 2 เท่า


Apex AP0 เผยสเปกคร่าว ๆ ไว้ว่า ตัวรถถูกออกแบบในสหราชอาณาจักร ตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) ขั้นสูง และนำมาผลิตและประกอบในสหรัฐอเมริกา โดยแอททัคส์เลือกออกแบบโดยใช้โครงรถที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนขุมกำลังได้มาจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่วางไว้ด้านท้ายรถ ปลดปล่อยพละกำลังไว้ที่ 650 แรงม้า และแรงบิดให้มาที่ 427 ปอนด์-ฟุต ทำให้ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 305 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอัตราเร่งจาก 0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใช้เวลาเพียง 2.3 วินาทีเท่านั้น ทั้งนี้ ไวเคลฟ ฌองยังได้แต่งเพลงที่ทำมาเพื่องานเปิดตัวรถ Apex APO โดยเฉพาะด้วย


ที่มาของรูปภาพ Attucks


นอกจากจะเป็นผู้ประพันธ์ดนตรี ไวเคลฟ ฌองยังออกมาเปิดตัวครั้งนี้ ในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ แอททัคส์ (Attucks Future and Technology) เขายังเผยว่า บริษัทแห่งนี้ มีคติพจน์เพื่อจุดประสงค์การพัฒนาชุมชน เสริมสร้างพื้นที่การออกแบบและเทคโนโลยีใหม่ ๆ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อเยาวชนในอนาคต


สำหรับราคาวางจำหน่ายรถไฟฟ้า Apex AP0 เริ่มต้นอยู่ที่ 350,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 12,086,200 บาท และจะเริ่มปล่อยสู่ท้องตลาดในปีหน้าเป็นต้นไป 


ที่มาของข้อมูล electrek

ที่มาของรูปภาพ Attucks

ข่าวที่เกี่ยวข้อง