รีเซต

ธปท.เผย ยอดใช้พร้อมเพย์พุ่ง 20 ล้านรายการต่อวัน

ธปท.เผย ยอดใช้พร้อมเพย์พุ่ง 20 ล้านรายการต่อวัน
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2563 ( 14:02 )
85
ธปท.เผย ยอดใช้พร้อมเพย์พุ่ง 20 ล้านรายการต่อวัน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเข้าสู่วิถีชีวิตใหม่ (New normal) หลังโควิด-19 ได้เร่งพัฒนาการของระบบการเงินดิจิทัลของประเทศไทยอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการใช้บริการระบบโอนเงินพร้อมเพย์ที่วันนี้มีจำนวนผู้มีบัญชีเงินฝากที่ผูกกับระบบพร้อมเพย์แล้ว 55.1 ล้านราย และมีรายการธุรกรรมที่ใช้บริการต่อวันสูงสุด 20 ล้านรายการต่อวัน ขณะที่มีร้านค้าที่รับชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ดแล้วกว่า 6 ล้านราย และเราเริ่มเห็นการเบิกเงินจากสาขาธนาคารตู้เอทีเอ็มและการใช้เช็คลดลงมาก โดยธุรกิจจำนวนมากได้เรียนรู้เทคโนโลยีในการชำระเงินและนำไปใช้ประโยชน์มากขึ้น

 ขณะเดียวกัน ธปท.ได้พัฒนาเงินดิจิทัลของธนาคารกลางผ่านโครงการอินทนนท์ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการชำระเงินเพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมา ได้เริ่มใช้เงินดิจิทัลในการชำระเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์และธุรกรรมข้ามประเทศแล้ว นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนาระบบการใช้ชีวมิติ เพื่อแสดงตัวตนในการทำธุรกรรมออนไลน์ ด้วยการสแกนใบหน้า 


และล่าสุด ธปท.ได้เริ่มให้บริการสินเชื่อโดยตรงระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้โดยไม่ผ่านสถาบันการเงิน โดยเพิ่งออกหลักเกณฑ์สินเชื่อดิจิทัลที่จะให้โอกาสผู้มีอาชีพอิสระได้สินเชื่อมากขึ้นและง่ายขึ้น โดยผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตสินเชื่อส่วนบุคคล หากต้องการทำสินเชื่อดิจิทัลต้องแจ้งมาที่ ธปท. ส่วนผู้ที่ยังไม่มีในอนุญาตก็สามารถขอใบอนุญาตทำธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อทำธุรกิจนี้ได้ ปัจจุบันมีผู้ที่พร้อมทำธุรกรรมด้านนี้อยู่แล้ว ประมาณ 3-4 ราย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง