รีเซต

บิ๊กป๊อก สั่งกทม.-5จว.ปริมณฑล เร่งเสริมคันกั้นน้ำ รับมือน้ำทะเลหนุนสูง

บิ๊กป๊อก สั่งกทม.-5จว.ปริมณฑล เร่งเสริมคันกั้นน้ำ รับมือน้ำทะเลหนุนสูง
ข่าวสด
10 พฤศจิกายน 2564 ( 13:43 )
24
บิ๊กป๊อก สั่งกทม.-5จว.ปริมณฑล เร่งเสริมคันกั้นน้ำ รับมือน้ำทะเลหนุนสูง

บิ๊กป๊อก หารือ กทม.-ผู้ว่าฯ 5 จังหวัดปริมณฑล รับมือน้ำทะเลหนุน เร่งเสริมแนวคันกั้นน้ำ พร้อมเร่งระบายน้ำบรรเทาผลกระทบประชาชน

 

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 ที่ห้องประชุมดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือการจัดการน้ำพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกทม. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ ปทุมธานี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าฯนครปฐม นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าฯสมุทรสาคร และน.ส.อโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าฯนนทบุรี ร่วมหารือ

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า จากการติดตามสภาวะระดับน้ำจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ พบว่าในระหว่างวันที่ 9-14 พ.ย.เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังชุมชนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นผิวจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่พักอาศัยและใช้ถนนในการสัญจร

 

ในวันนี้ได้เชิญกรุงเทพฯ และผู้ว่าฯจังหวัดปริมณฑล มาร่วมหารือ และติดตามผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน เป็นต้น

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าฯ จังหวัดปริมณฑลได้ประสานงานร่วมกัน เฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และแจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับสถานการณ์ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสริมความมั่นคงแข็งแรงบริเวณแนวกระสอบทรายต่างๆ พร้อมติดตั้งระบบปั๊มน้ำ ระบบระบายน้ำในทุกๆ จุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่คันกั้นน้ำชั่วคราว และสร้างความรับรู้เข้าใจในการดำเนินงานกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายณรงค์ กล่าวว่า กรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนเมื่อวันที่ 8 พ.ย. จำนวน 9 เขต ได้แก่ ดุสิต บางพลัด บางซื่อ พระนคร สัมพันธวงศ์ ธนบุรี ยานนาวา บางคอแหลม และคลองเตย โดยได้รับการสนับสนุนการระบายน้ำจาก ปภ. ทำให้น้ำลดลงทั้งหมดแล้ว และกรุงเทพฯ ได้เสริมกระสอบทราย ตรวจสอบความแข็งแรง โดยติดตั้งระบบท่อรับน้ำไปสู่ระบบสูบ เพื่อระบายออกและเลี้ยงน้ำจนกว่าสถานการณ์น้ำหนุนจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง