รีเซต

ฝ่ายค้านจี้ "อันวาร์" ลาออก ชี้ผลเลือกตั้งท้องถิ่นบอกชัด ประชาชนไม่ยอมรับพันธมิตรรัฐบาล

ฝ่ายค้านจี้ "อันวาร์" ลาออก  ชี้ผลเลือกตั้งท้องถิ่นบอกชัด  ประชาชนไม่ยอมรับพันธมิตรรัฐบาล
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2566 ( 20:45 )
124
ฝ่ายค้านจี้ "อันวาร์" ลาออก  ชี้ผลเลือกตั้งท้องถิ่นบอกชัด  ประชาชนไม่ยอมรับพันธมิตรรัฐบาล

มาเลเซียจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นใน 6 รัฐ ประกอบด้วย สลังงอร์ ปีนัง เนกรี เซมบิลัน กลันตัน ตรังกานู และเกอดะห์ เสร็จสิ้นไปเมื่อวานนี้ (12 สิงหาคม) ข้อมูลจากคณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซีย ระบุว่า พันธมิตรรัฐบาลสายก้าวหน้าและหลายเชื้อชาติของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ชนะเลือกตั้งได้ใน 3 รัฐ ได้ตามเดิม คือ ปีนัง สลังงอร์ รัฐเศรษฐกิจร่ำรวยโดยรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์ และรัฐเนกรี เซมบิลัน 


ขณะที่ เปอริกาตัน นาซิอองนาล พันธมิตรฝ่ายค้าน นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน คว้าชัยเลือกตั้งใน 3 รัฐที่เคยครองอยู่ก่อนการเลือกตั้ง คือ ตรังกานู กลันตัน และเกอดะห์


อย่างไรก็ดี ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นไม่น่าส่งผลกระทบโดยตรงต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลของนายกฯ อันวาร์ อิบราฮิม แต่ได้รับการมองว่าเป็นเสมือนการทำประชามติผลงานของนายกฯ อิบราฮิมที่เข้ามาบริหารประเทศได้ 9 เดือน หลังจากผ่านมรสุมทางการเมืองมายาวนาน เป็นทั้งดาวรุ่งและดาวร่วง รวมทั้งผ่านการจำคุกจนได้เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำรัฐบาลบริหารประเทศมาเลเซียในปัจจุบัน 


โดยเมื่อดูรายละเอียดในแต่ละรัฐจะพบว่า พันธมิตรฝ่ายค้าน ทำผลงานได้ดีกว่า เนื่องจากได้สมาชิกสภาท้องถิ่น เพิ่มมากขึ้นใน 3 รัฐที่รัฐบาลชนะเลือกตั้ง ส่วนใน 3 รัฐที่ฝ่ายค้านชนะเลือกตั้ง พบว่า จำนวนที่นั่งของฝ่ายรัฐบาลลดน้อยลง


นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม แถลงในเวลาต่อมาว่า รัฐบาลเอกภาพส่วนกลางยังคงมีความมั่นคงและพร้อมที่จะทำงานเพื่อประชาชน แต่การเลือกของประชาชนจะต้องได้รับการยอมรับด้วย 


ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน กล่าวว่า ผลงานที่ดีของพันธมิตรฝ่ายค้าน เป็นสัญญาณบอกที่ชัดเจนว่า ประชาชนไม่ยอมรับพันธมิตรรัฐบาลและเรียกร้องให้นายกฯ อันวาร์ อิบราฮิม ลาออก


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง