รีเซต

'อนุทิน' ขึ้นเวทีประชุมสมัชชาใหญ่ BIE ปารีส ประกาศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 จัดที่ภูเก็ต

'อนุทิน' ขึ้นเวทีประชุมสมัชชาใหญ่ BIE ปารีส ประกาศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 จัดที่ภูเก็ต
มติชน
21 มิถุนายน 2565 ( 07:32 )
72
'อนุทิน' ขึ้นเวทีประชุมสมัชชาใหญ่ BIE ปารีส ประกาศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 จัดที่ภูเก็ต

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 มิถุนายน (ตามเวลาท้องถิ่น) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้นำเสนอความพร้อมของประเทศ (Country Presentation) ในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ (Specialised Expo)  ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE) ครั้งที่ 170 ร่วมกับอีก 4 ประเทศ คือประเทศเซอร์เบียร์ สเปน อาร์เจนตินา และสหรัฐอเมริกา ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

พร้อมนำคณะเข้าร่วมเพื่อนำเสนอความพร้อมของประเทศไทย โดยนายอนุทินได้นำสารจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อแสดงเจตจำนงในนามประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028-Phuket, Thailand เสนอต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ BIE

 

นายอนุทินกล่าวในการนำเสนอความพร้อมของประเทศไทย โดยย้ำถึงจุดเด่นของ จ.ภูเก็ต ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดงานในด้านต่างๆ ว่าเป็นทั้งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 เมืองของโลกที่มีความเหมาะสมในการเป็นสถานที่ทำงานไปเที่ยวพักผ่อนไป (Workation) มีโครงสร้างสนับสนุนการท่องเที่ยวที่ครบถ้วน ทักษะในการสื่อสารภาษาต่างประเทศของคนในพื้นที่ บริการทางด้านสุขภาพที่มีมาตรฐาน นอกจากนี้ จ.ภูเก็ต มีบทบาทสำคัญในการดำเนินโครงการ “Phuket Sandbox” ซึ่งความร่วมมือของทุกภาคส่วนใน จ.ภูเก็ต สามารถสร้างต้นแบบการฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลักเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้พื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยและต่างประเทศ และทำให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง

นานอนุทินกล่าวย้ำกับที่ประชุมถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย โดยขณะนี้รัฐบาลได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ขณะที่ จ.ภูเก็ต ได้จัดเตรียมสถานที่ซึ่งประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันสำหรับสนับสนุนการจัดงาน ประเทศไทยจะจัดงานครั้งนี้ภายใต้แนวคิด “ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” (Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity) Expo 2028-Phuket, Thailand เพื่อสะท้อนถึงความท้าทายที่ทั่วโลกเผชิญร่วมกัน ทั้งภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ สันติภาพระหว่างประเทศที่ถูกคุกคาม และกำลังมุ่งหน้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่โลกก็ต้องมองเห็นอนาคตที่สดใสและการร่วมแรงร่วมใจระหว่างกัน

 

“หากประเทศไทยได้รับเลือก EXPO 2028-Phuket, Thailand จะเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีประชากรอยู่กว่า 600 ล้านคน ซึ่งทุกประเทศพร้อมจะพัฒนาไปพร้อมกัน และงานเอ็กซ์โปครั้งนี้จะทำหน้าที่เป็นเวทีที่จะทำให้ทุกประเทศไปสู่อนาคตที่สดใสไปด้วยกัน ผมในฐานะรองนายกรัฐมนตรีได้นำคณะมาครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงของประเทศไทย” นายอนุทินกล่าว

 

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า ในการนำเสนอความพร้อมในครั้งนี้ ยังมีผู้แทนจากหน่วยงานรัฐและเอกชนร่วมนำเสนอข้อมูลความพร้อมในมิติต่างๆ อาทิ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้นำเสนอความพร้อมและการสนับสนุนจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวในการรองรับคณะผู้จัดงาน และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง