รีเซต

แรงงานเตรียมจับมือ ธอส. เปิดรีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยจะลดเหลือ 1.99%

แรงงานเตรียมจับมือ ธอส. เปิดรีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยจะลดเหลือ 1.99%
NewsReporter
6 ธันวาคม 2565 ( 14:20 )
176
แรงงานเตรียมจับมือ ธอส. เปิดรีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยจะลดเหลือ 1.99%

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่แต่ละหน่วยงานจะจัดเตรียมมอบของขวัญปีใหม่เพื่อเป็นกำลังใจแก่ประชาชน และแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ในส่วนของกระทรวงแรงงานเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ใกล้จะถึงนี้

 

หนึ่งในของขวัญปีใหม่ที่ได้จัดเตรียมไว้ให้กับผู้ใช้แรงงาน ลูกจ้าง ซึ่งเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 คือการลดภาระรายจ่ายในการผ่อนชำระค่าบ้าน โดยจะทำงานร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมวงเงิน 30,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนประกันสังคมนำฝากไว้ที่ ธอส. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 สามารถรีไฟแนนซ์บ้านกับ ธอส. ซึ่งเป็นการนำเงินกู้ก้อนใหม่เพื่อไปชำระคืนกับเจ้าหนี้เดิม ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เช่น หากผู้ประกันตนกู้บ้านวงเงิน 4 ล้านบาท เหลือผ่อนชำระกับธนาคารไม่ถึง 2 ล้านบาท สามารถนำไปรีไฟแนนซ์กับ ธอส. จากดอกเบี้ย 6-7% ต่อปี เมื่อรีไฟแนนซ์แล้ว 5 ปีแรก ดอกเบี้ยจะลดเหลือ 1.99% ก็จะทำให้ผู้ประกันตนเหลือเงินไว้ใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

 

รัฐมนตรีว่าการกร ยังกล่าวถึงของขวัญปีใหม่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่ได้จัดเตรียมไว้เพื่อผู้ใช้แรงงาน อาทิ กรมการจัดหางานจะเปิดฟรี ดอกเบี้ย 0% สำหรับแรงงานนอกระบบที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ทั้งนี้ได้จัดเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศให้ประชาชนผู้ใช้แรงงานทราบต่อไป

 

ข้อมูล สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง