รีเซต

บัวหลวงทุ่งสามร้อยอดบานสะพรั่ง รอนักท่องเทียวชื่นชม (คลิป)

บัวหลวงทุ่งสามร้อยอดบานสะพรั่ง รอนักท่องเทียวชื่นชม (คลิป)
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2563 ( 15:17 )
442
บัวหลวงทุ่งสามร้อยอดบานสะพรั่ง รอนักท่องเทียวชื่นชม (คลิป)

ดอกบัวหลวงสีชมพูกำลังชูดอกบานสะพรั่งเต็ม ทุ่งสามร้อยยอด กว่า 70 ไร่ นักท่องเที่ยวได้ล่องเรือสัมผัส สัมผัสชมสวยงามตามธรรมชาติ มีทั้งสัตว์น้ำ นกประจำถิ่นนาๆชนิด พันธุ์ไม้น้ำชนิดต่างๆ เทือกเขา ของทุ่งสามร้อยยอดได้อย่างเต็มอิ่ม แนะนำว่าควรมาตอนเช้าจะดีที่สุด





ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังหมู่บ้านเกาะมอญ-เกาะไผ่  ตำบลไร่เก่า-ไร่ใหม่  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ตามคำแนะนำของนายอภิรักษ์  เสรีสกุลธร  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2  บ้านสามร้อยยอด  และ  นายศิริ  อินประสิทธิ์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5  บ้านเกาะไผ่  ว่าช่วงนี้ดอกบัวหลวงในทุ่งสามร้อยยอดกำลังออกบานบานสะพรั่งเต็มบึง  เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้   และสามารถเข้ามานั่งเรือชมบัวได้จนถึงช่วงปีใหม่




นายอภิรักษ์  เสรีสกุลธร   ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2  กล่าวว่า  บรรยากาศในช่วงนี้สวยงามมาก  ตอนนี้ดอกบัวกำลังบานสะพรั่ง  และระหว่างที่ล่องเรือมานั้นก็จะได้เห็นภูเขาสามร้อยยอด  เขาแมว  เขาพระ  นกนานาชนิด  และก็มีบัวหลายสายพันธุ์  มีต้นธูปฤาษี  คือจะได้สัมผัสกับความเป็นธรรมชาติที่งดงามจริงๆ   และช่วงนี้บัวกำลังบานสะพรั่ง  ถ้ามาเที่ยวแนะนำให้มาในช่วงเช้าลงเรือสักประมาณ 06.00 .-06.30 .  เพราะว่าหนึ่งจะไม่ร้อน และได้สัมผัสกับอากาศหนาว นักท่องเที่ยวจะสามารถดื่มด่ำกับความสวยงาม ใช้เวลาประมาณ 2-3 . อิ่มเอมกับธรรมชาติ แบบสุดๆ เลยทีเดียว

ส่วนการปฏิบัติตัวเวลามาล่องเรือชมบัว ที่สำคัญคืออย่านำขยะมาทิ้ง แต่ก็คิดว่าในเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็ช่วยกันรักษาธรรมชาติอยู่แล้ว 


สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวก็จะมีค่าเรือลำละ 600  บาท  นั่งได้ 4  คน  ซึ่งรายได้ตรงนี้ส่วนหนึ่งก็จะแบ่งให้กับหมู่บ้านด้วย  เพื่อเป็นทุนไว้สำหรับเรื่องของการดูแลรักษาท้องทุ่ง ถ้านักท่องเที่ยวที่จะมาก็จะสามารถมาได้ตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไปจนถึงช่วงปีใหม่เลย  โดยทางชาวบ้านเองก็มีความพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่  หรือสอบถามได้ที่  เบอร์โทรศัพท์  092-651-3269   




ด้านนางสาวประเทือง  บัวเผื่อน   ครูประจำชมรมดูนก  โรงเรียนสามร้อยยอดวิทยาคม  กล่าวว่า  ใครที่เข้ามาเที่ยวในช่วงนี้ก็จะมีโอกาสได้พบกับนกประจำถิ่น   และช่วงฤดูหนาวก็จะมีนกอพยพ  นกประจำถิ่นก็อย่างเช่น  นกอีโก้ง  ก็จะเยอะมาก  นกกระสาแดง  แล้วก็เหล่าบรรดานกน้ำ  พวกนกพริก, นกกวัก, นกกระสานวล  ก็เริ่มมี  และล่าสุดเราก็เจอนกที่ไม่เคยเจอในจุดนี้มาก่อน  คือนกช้อนหอยดำเหลือบ  ซึ่งหาดูได้ยากมาก  แต่อยู่ๆ  เราก็ได้เจอ  นั่นอาจจะบ่งบอกได้ว่าทุ่งสามร้อยยอดเราอุดมสมบูรณ์ ทำให้กลายเป็นแหล่งหาอาหารของนกพันธุ์ใหม่ๆ  

ซึ่งจริงๆ  แล้วทุ่งสามร้อยยอดถ้าใครเข้ามาสามารถเจอนกได้เยอะมากเพราะมีถึงสามร้อยยอดกว่าชนิด  ก็จะมีส่วนหนึ่งเป็นนกประจำถิ่น คือถ้ามายังไงก็ต้องเจอ  แต่ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวก็จะมีนกอพยพหนีหนาว  นกที่อยู่เหนือขึ้นไปแถบไซบีเรีย  เขาก็จะหนีอพยพขึ้นมาที่จะมาหากิน  เพราะว่าฝั่งเหนือหากินไม่ได้แล้ว  ดังนั้นช่วงนี้ก็จะเยอะ  ตอนนี้ก็เริ่มมีมาบ้างแล้ว  เช่น  นกอีเสือสีน้ำตาล, นกกระเต็นน้อยธรรมดา ก็เริ่มมา




อย่างไรก็ตามอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในทุ่งสามร้อยยอด   โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชอบสัมผัสกับธรรมชาติ   สัมผัสอากาศหนาว  ถึงจะไม่หนาวมากเหมือนทางเหนือ  แต่ท่านก็จะได้อีกฟิวหนึ่ง  ถ้าจะล่องเรือก็มาตั้งแต่เช้าก็จะได้สัมผัสกับแสงแรกที่โผล่พ้นเขาสามร้อยยอดในจุดที่สูที่สุดของเทือกเขาสามร้อยยอดเลยทีเดียว



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง