รีเซต

บัวแก้วเผยคนไทยบาดเจ็บ 1 จากเหตุไม่สงบในอิสราเอล-ปาเลสไตน์

บัวแก้วเผยคนไทยบาดเจ็บ 1 จากเหตุไม่สงบในอิสราเอล-ปาเลสไตน์
มติชน
12 พฤษภาคม 2564 ( 15:07 )
88
บัวแก้วเผยคนไทยบาดเจ็บ 1 จากเหตุไม่สงบในอิสราเอล-ปาเลสไตน์

 

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล และผลกระทบต่อคนไทยในอิสราเอลว่า กระทรวงได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า เหตุความไม่สงบที่ดำเนินมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนี้ เริ่มจากเหตุการณ์ในนครเยรูซาเล็ม ต่อมาได้ขยายวงออกไปยังพื้นที่ตามเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอล รวมทั้งเกิดเหตุโจมตีด้วยจรวดจากฉนวนกาซา

 

นายธานีกล่าวว่า ระหว่างวันที่ 9-10  พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุโจมตีด้วยจรวดและบอลลูนติดวัตถุระเบิดจากฉนวนกาซา และเหตุปะทะอย่างรุนแรงระหว่างชาวปาเลสไตน์และตำรวจอิสราเอลในนครเยรูซาเล็มอีกครั้ง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า เหตุความตึงเครียดจะดำเนินต่อไปอีก เนื่องจากมีวันเทศกาลสำคัญทางศาสนาและการเมืองที่อาจเป็นชนวนเหตุความไม่สงบอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

 

นายธานีกล่าวต่อว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ สถานทูตได้ประกาศแนะนำให้คนไทยในอิสราเอลเพิ่มความระมัดระวัง  ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่ชุมนุม นอกจากนั้น ยังได้ประสานกับแรงงานไทยในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบ ซึ่งล่าสุดทราบว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหนึ่งรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทางสถานทูตกำลังดูแลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ในส่วนของการจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อนำคนไทยกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม สถานทูตได้จัดเที่ยวบินโดยมีคนไทยเดินทางกลับจำนวน 222 คน ซึ่งผู้โดยสารทุกคนมีผลการตรวจว่าปลอดเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทาง 72 ชม. และจะเข้ารับการกักตัวตามหลักเกณฑ์ที่ทางการไทยกำหนด โดยนับตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 สถานทูตได้จัดเที่ยวบินพิเศษรวม 13 ครั้ง ส่งคนไทยกลับประเทศแล้วจำนวน 2,827  คน และจะดำเนินการจัดเที่ยวบินพิเศษอย่างต่อเนื่องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง