รีเซต

เปิดตัว Sora เอไอตัวใหม่ เปลี่ยนข้อความเป็นคลิปวิดีโอ

เปิดตัว Sora เอไอตัวใหม่ เปลี่ยนข้อความเป็นคลิปวิดีโอ
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2567 ( 00:38 )
51
เปิดตัว Sora เอไอตัวใหม่ เปลี่ยนข้อความเป็นคลิปวิดีโอ

บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์โซระ (SORA) เทคโนโลยี AI ตัวใหม่ล่าสุดที่สามารถเปลี่ยนข้อความสั้นๆ ให้กลายเป็นคลิปวิดีโอความละเอียดสูง (Text to video) ความยาว 1 นาที รองรับเนื้อหาวิดีโอที่มีเนื้อหาซับซ้อนคล้ายคลิปวิดีโอที่ถูกถ่ายทำโดยมนุษย์


เบื้องหลังการเปลี่ยนข้อความเป็นคลิปวิดีโอ เกิดจากความสามารถของโมเดลปัญญาประดิษฐ์โซระที่สามารถเข้าใจภาษาและบริบทของวัตถุได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงสภาพแวดล้อมและสถานที่ต่าง ๆ ทำให้การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในคลิปวิดีโอมีความสมจริง ทั้งในด้านของสัดส่วน มุมมองของภาพและแสงเงา


คลิปวิดีโอที่ถูกเปิดเผยออกมานี้เป็นเพียงผลงานบางส่วน บริษัทยังอยู่ในระหว่างการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติมโดยการให้สิทธิเข้าใช้งานเฉพาะกลุ่มตัวอย่างศิลปิน นักออกแบบ และผู้สร้างภาพยนตร์จำนวนหนึ่งเท่านั้น เพื่อทำการเก็บข้อมูลการใช้งานไปใช้พัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์โซระเพิ่มเติม


นอกจากนี้ทีมงานกำลังแก้ไขจุดบกพร่องของโมเดลปัญญาประดิษฐ์โซระ เช่น แบบจำลองเชิงฟิสิกส์ที่มีความซับซ้อน การแสดงสีหน้าและแววตาของมนุษย์เพื่อบ่งบอกอารมณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ยังไม่สามารถทำได้อย่างถูกต้อง โดยการทำให้โมเดลปัญญาประดิษฐ์โซระเรียนรู้เพิ่มเติม และมีความฉลาดมากขึ้น


ความปลอดภัยในการใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์โซระ นับเป็นสิ่งที่ทีมงานพัฒนาให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีนี้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การสร้างคลิปวิดีโอเพื่อหลอกลวง การสร้างข่าวปลอม การส่งเสริมความรุนแรง การคุกคามหรือละเมิดทางเพศ เพื่อสร้างความเกลียดชังหรือวัตถุประสงค์อื่นๆ โดยบริษัทได้ทำงานร่วมกับนักวิชาการ นักศึกษา นักกฎหมายอย่างใกล้ชิด


ก่อนหน้านี้บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เคยเปิดตัวบริการแชทบอต ChatGPT ในช่วงปลายปี 2022 โดยแสดงให้เห็นความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเขียนอีเมล โค้ดโปรแกรม และบทกวี การเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์โซระที่สามารถสร้างคลิปวิดีโอความละเอียดสูงได้จึงเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของบริษัท


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Openai.com/sora

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง