รีเซต

รัฐประหารเมียนมา : ชาวเมียนมาหลายพันแห่อาลัยผู้ประท้วงหญิงที่ถูกยิง ขณะเฟซบุ๊กลบเพจข่าวของกองทัพเมียนมา

รัฐประหารเมียนมา : ชาวเมียนมาหลายพันแห่อาลัยผู้ประท้วงหญิงที่ถูกยิง ขณะเฟซบุ๊กลบเพจข่าวของกองทัพเมียนมา
ข่าวสด
21 กุมภาพันธ์ 2564 ( 22:29 )
94
รัฐประหารเมียนมา : ชาวเมียนมาหลายพันแห่อาลัยผู้ประท้วงหญิงที่ถูกยิง ขณะเฟซบุ๊กลบเพจข่าวของกองทัพเมียนมา

ชาวเมียนมาหลายพันคนในกรุงเนปิดอว์ ออกมาร่วมอาลัยในงานศพของผู้ประท้วงหญิงที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะออกมาชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารเมื่อต้นเดือน ก.พ.

เมียะ ตแวะ ตแวะ ข่าย ถูกยิงที่ศีรษะก่อนวันเกิดอายุครบ 20 ปี นับเป็นผู้ชุมนมรายแรกในจำนวนอย่างน้อย 3 คนที่เสียชีวิต

คนหลายพันออกมายืนริมถนนขณะขบวนแห่ศพเคลื่อนผ่านไป บางคนชูสามนิ้วซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการยึดอำนาจ

Reuters
เมียะ ตแวะ ตแวะ ข่าย ทำงานในซูเปอร์มาร์เก็ต เธอถูกยิงขณะตำรวจพยายามสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 9 ก.พ.

คำสัญญาจะจัดการเลือกตั้งไม่สามารถหยุดยั้งผู้ประท้วงที่ออกมาตามเมืองต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางนางออง ซาน ซู จี ที่โดนตั้งข้อหาครอบครองวิทยุสื่อสารโดยผิดกฎหมายและฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติ

กองทัพเมียนมาก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซู จี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. โดยอ้างว่าพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. 2563 อย่างถล่มทลายมาได้เพราะมีการทุจริตในการเลือกตั้ง

Reuters
คนหลายพันออกมายืนริมถนนขณะขบวนแห่ศพเคลื่อนผ่านไป มีรถมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคนขี่ตามหลัง
Reuters

เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารในเมืองมัณฑะเลย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย มีรายงานว่าหนึ่งในนั้นเป็นเยาวชนชายซึ่งถูกยิงที่ศีรษะ สถานการณ์ในเมียนมาตึงเครียดและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ประชาชนยังคงออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐประหารต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 ในหลายเมืองทั่วประเทศ

เมียะ ตแวะ ตแวะ ข่าย ทำงานในซูเปอร์มาร์เก็ต เธอถูกยิงขณะตำรวจพยายามสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 9 ก.พ. และต้องใช้เครื่องพยุงชีวิตอยู่ 10 วันจนมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 ก.พ.

ก่อนหน้านี้ ภาพและคลิปเหตุการณ์ที่เมียะ ตแวะ ตแวะ ข่าย ถูกยิง สร้างความวิตกให้กับเหล่าองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก ฮิวแมนไรท์วอทช์ได้ออกแถลงการณ์หลังวิเคราะห์ภาพเหตุการณ์ข้างต้นว่า "ไม่มีการกระทำใด ๆ ของหญิงสาวในคลิปที่แสดงให้เห็นว่าเธอมีอาวุธในมือ หรือกำลังกระทำการรุนแรงที่เสี่ยงให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น"

แม้กองทัพเมียนมาจะมีประวัติการใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามผู้ประท้วงมานับครั้งไม่ถ้วน แต่พี่สาวของเมียะ ตแวะ ตแวะ ข่าย ตั้งใจจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป

"ฉันจะสู้ต่อ เพื่อไม่ให้น้องสาวต้องทนทุกข์ทรมานอย่างเปล่าประโยชน์ ฉันขอเรียกร้องให้ทุกคนร่วมกันต่อสู้ ถอนรากถอนโคนระบอบเผด็จการ ให้ทั้งโลกได้รับรู้เรื่องนี้" พี่สาวของผู้เสียชีวิตกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน

รถแห่ศพของเธอถูกแต่งแต้มด้วยสีทองสลับดำ มีรถมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคนขี่ตามหลัง

Reuters
เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารในเมืองมัณฑะเลย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

ก่อนหน้านี้ เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้ออกมาประณามรัฐบาลทหารเมียนมาอีกครั้ง

"ขอประมาณเหตุรุนแรงอันถึงแก่ชีวิตที่เกิดขึ้นในเมียนมา การใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด การข่มขู่และคุกคามผู้ชุมนุมโดยสันติเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นโพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์เช้าวันนี้ (21 ก.พ.)

"ทุกคนมีสิทธิที่จะชุมนุมโดยสันติ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งและกลับคืนสู่การปกครองโดยรัฐบาลพลเรือน" นายกูเตอร์เรสเรียกร้อง

เฟซบุ๊กบล็อกกองทัพเมียนมา

ก่อนหน้านี้วันนี้ เฟซบุ๊ก บริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ตัดสินใจลบเพจข่าวของกองทัพเมียนมา

"ตามนโยบายที่บังคับใช้ทั่วโลก เราได้ลบเพจทีมข่าวและข้อมูลจริงทัตมาดอว์ (Tatmadaw True News Information Team Page) ออกจากเฟซบุ๊กเนื่องจากได้ทำการละเมิดซ้ำแล้วซ้ำอีกซึ่งมาตรฐานของชุมชนที่ห้ามยุยงให้เกิดความรุนแรงและประสานงานที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้" แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุ

นี่เป็นแหล่งข้อมูลหลักที่กองทัพเมียนมาใช้ในการเตือนผู้ประท้วงและกล่าวหาเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง

เฟซบุ๊กเป็นแหล่งข่าวสารและข้อมูลหลักของในเมียนมา โดยคาดว่ามีคนใช้เฟซบุ๊กราว 22 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 54 ล้านคน

เฟซบุ๊กของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย และผู้บัญชาการทหารคนอื่น ๆ โดนระงับไปแล้วก่อนหน้านี้จากข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮิงญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง