รีเซต

แคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉิน ไฟป่าระดับท้องถิ่น อพยพ 16,000 คน

แคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉิน ไฟป่าระดับท้องถิ่น อพยพ 16,000 คน
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2566 ( 19:37 )
106
แคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉิน ไฟป่าระดับท้องถิ่น อพยพ 16,000 คน

แคนาดาเกิดไฟป่าหลายร้อยจุดกำลังเผา 3 รัฐ คือ รัฐโนวาสโกเทีย รัฐบริติชโคลัมเบีย และรัฐนิวบรันสวิค ประกาศภาวะฉุกเฉินไฟป่าระดับท้องถิ่นนาน 7 วันที่เมืองท่าฮาลิแฟกซ์ เมืองเอกและเมืองใหญ่สุดของรัฐโนวาสโกเทีย หลังไฟป่าลามไปเผาบ้านเรือนประชาชน ทำให้ต้องอพยพประชาชนและเกิดไฟฟ้าดับ


รัฐโนวาสโกเทียได้รับผลกระทบหนักสุด สถานการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ ประชาชนราว 16,400 คนอพยพทิ้งบ้านเรือนในเมืองฮาลิแฟกซ์ ด้านฝ่ายทรัพยากรธรรมชาติรัฐโนวาสโกเทีย รายงานเกิดไฟป่า 6 จุดในรัฐนี้ ใกล้กับเมืองฮาลิแฟกซ์ ไฟยังลามหนักและยังควบคุมไม่ได้ ลามไปเผาบ้านเรือนเผาวอดไปอย่างน้อย 10 หลัง 


โชคดีที่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต คาดว่าต้องใช้เวลาทั้งสัปดาห์ในการดับไฟ เนื่องจากพยากรณ์อากาศคาดว่า จะยังไม่มีฝนตกลงมา จึงไม่มีตัวช่วยในการดับไฟป่า


ด้านนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ทวีตข้อความบน Twitter เมื่อวานนี้ เตือนไฟป่าในโนวาสโกเทียมีความร้ายแรงมากอย่างไม่น่าเชื่อ 


ทางโนวาสโกเทียรายงานด้วยว่า ในปีนี้ได้เกิดไฟป่าในโนรัฐนี้ จนถึงตอนนี้ 176 จุดแล้ว มากกว่าปีที่แล้วซึ่งเกิดไฟป่าเพียง 70 จุดในรัฐนี้ เนื่องมาจากสภาพอากาศในปีนี้มีความแห้งแล้งหนักผิดปกติ


ส่วนที่รัฐนิวบรัสวิค ซึ่งอยู่ติดกับโนวาสโกเทีย มีการอพยพประชาชน 400 หลังคาเรือนหนีไฟป่า ขณะที่รัฐบริติชโคลัมเบีย เกิดไฟป่ามานาน 18 วันแล้วตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากยังคุมไม่ได้แล้ว ยังลุกลามไปอีกมาก 


ด้านฝ่ายทรัพยากรธรรมชาติของแคนาดา รายงานว่า มีพื้นที่ป่าวอดแล้วมากถึง 12.5 ล้านไร่ จากไฟป่าเกิดขึ้นในแคนาดาตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงขณะนี้ วัฏจักรอากาศร้อนจัดและยาวนานที่วนกลับมาหลายรอบ ซึ่งมีสาเหตุจากปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ได้ทำลายความชื้นไปจากพื้นดินและพืชพรรณธรรมชาติ


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง