รีเซต

"ฮ่องกง" ประกาศยกเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้

"ฮ่องกง" ประกาศยกเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้
TNN ช่อง16
28 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:45 )
32
"ฮ่องกง" ประกาศยกเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้

ทางการฮ่องกง ประกาศจะยุติการบังคับประชาชนสวม "หน้ากากอนามัย" ป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป


นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยวันนี้ว่า ฮ่องกงจะยกเลิกการบังคับประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ( 1 มีนาคม ) เป็นต้นไป ซึ่งการเคลื่อนไหวของทางการฮ่องกงมีวัตถุประสงค์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและธุรกิจให้กลับคืนมาอีกครั้งรวมถึงคืนวิถีชีวิตปกติ  หลังฮ่องกงศูนย์กลางทางการเงินใช้มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดเป็นเวลานานกว่า 3 ปี

นายจอห์น ลี กล่าวต่อไปว่า เขาคิดว่านี้คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการตัดสินใจเช่นนี้ และเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจน เพื่อแสดงให้เห็นว่าฮ่องกงกลับคืนสู่ภาวะปกติ การตัดสินใจของรัฐบาลฮ่องกงที่ยกเลิกการบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัยได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนบางกลุ่ม แต่ยังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยที่บอกว่า พวกเขาจะยังคงใส่หน้ากากอนามัยต่อไปเมื่อต้องออกนอกบ้าน

ไซมอน อี้ ชายวัย 73 ปี บอกว่า ตนต้องป้องกันตัวเองและครอบครัวและจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีเลย หากคนในครอบครัวติดเชื้อไวรัสแม้อาการไม่รุนแรงก็ตาม 

ทั้งนี้ ฮ่องกง เป็นหนึ่งในพื้นที่สุดท้ายของโลก ที่ยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัย  ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 2020  แม้ทางการฮ่องกง เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดเมื่อปีที่แล้ว




แฟ้มภาพ AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง