รีเซต

Musk ทวิตแซะ Biden หลัง SpaceX พาพลเรือนขึ้นเที่ยวอวกาศสำเร็จแต่ไร้เงาประธานาธิบดีร่วมยินดี?

Musk ทวิตแซะ Biden หลัง SpaceX พาพลเรือนขึ้นเที่ยวอวกาศสำเร็จแต่ไร้เงาประธานาธิบดีร่วมยินดี?
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2564 ( 22:57 )
54
Musk ทวิตแซะ Biden หลัง SpaceX พาพลเรือนขึ้นเที่ยวอวกาศสำเร็จแต่ไร้เงาประธานาธิบดีร่วมยินดี?

สงสัยว่าช่วงนี้มิตรภาพระหว่างมหาเศรษฐีหนุ่ม Elon Musk กับประธานาธิบดี Joe Biden คงจะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ โดยล่าสุด Musk เปิดฉากทวิตแซะ Biden เบา ๆ ที่ดูจะเฉยเมยกับความสำเร็จล่าสุดกับภารกิจ Inspiration4 ของ SpaceX ในการนำพลเรือน 4 คนขึ้นไปเที่ยวอวกาศถึง 3 วัน โดยบอกว่าที่ Biden ไม่มาร่วมวงยินดี อาจจะเป็นเพราะว่า “ยังหลับอยู่” ก็เป็นได้

มุกแซะแสบ ๆ คัน ๆ นี้มีที่มาจากเมื่อครั้งอดีตประธานาธิบดี Donald Trump เคยตั้งฉายาให้ Biden ไว้ว่า “Sleepy Joe” ดังนั้นครั้งนี้เมื่อมีคนมาทวิตถามว่าทำไม Biden ถึงไม่ออกมาร่วมแสดงความยินดีด้วย Musk จึงตอบกลับว่า "He's still sleeping” หรือ “เขายังหลับอยู่” 



ทั้งที่ก่อนหน้านี้ SpaceX พึ่งทำภารกิจ Inspiration4 สำเร็จ โดยภารกิจนี้เป็นการนำนักบินอวกาศ 4 คนที่เป็นพลเรือนทั้งหมดขึ้นท่องเที่ยวรอบวงโคจรด้วยยานอวกาศ Crew Dragon Resilience และจรวด Falcon 9 โดยใช้ระยะเวลาเดินทางทั้งสิ้น 3 วัน และลงจอดอย่างปลอดภัยไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมาท่ามกลางความดีใจและการร่วมแสดงความยินดีจากผู้ชมทั่วโลก รวมไปถึง Bill Nelson อดีตวุฒิสมาชิกที่ Biden แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลระบบของ NASA โดยเขาทวิตถึงความสำเร็จของ SpaceX ว่าเป็นการแสดงให้เห็นโอกาสของการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ และยังตั้งตารอว่าวันหนึ่ง NASA คงจะได้มาใช้บริการด้วยเช่นกัน



ดังนั้นหลายคนจึงแปลกใจว่าทำไม Biden จึงไม่มาร่วมยินดีกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นี้ โดยสำนักข่าว CNN Business วิเคราะห์ว่าก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ระหว่าง Biden และ Musk ยังคงดีอยู่ โดยฝ่ายบริหารของ Biden นั้นเรียกได้ว่าดีกับบริษัทของ Musk อย่างมาก 

เช่นก่อนหน้าที่ Biden จะเข้ารับตำแหน่ง SpaceX มีสัญญาของ NASA ในการส่งมอบทั้งเสบียงและนักบินอวกาศสหรัฐไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และยังได้รับสัญญามูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์จาก NASA มาเพิ่มอีกเมื่อเมษายนที่ผ่านมาเพื่อใช้ในการสร้างยานอวกาศที่จะส่งนักบินอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบห้าทศวรรษ 

ส่วนธุรกิจฝั่งยานยนต์เอง Tesla ก็นับว่าได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากเครดิตภาษีที่ขายให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นที่ไม่ปฏิบัติตามกฎการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น โดยกำไรจากไตรมาสล่าสุดของ Tesla มาจากผลประโยชน์จากการขายเครดิตเหล่านั้น ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าเป็นแหล่งรายได้ก้อนใหญ่ของ Tesla เลยทีเดียว 

 

จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการร่างกฎหมายใหม่ผ่านคณะกรรมการ House Ways and Means โดยระบุว่าจะมีการให้เครดิตภาษีเพิ่มเติมมูลค่า 4,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 147,960 บาท) ให้กับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบในโรงงานของสหรัฐฯ ร่วมกับสหภาพแรงงาน และอีก 500 ดอลลาร์ (ประมาณ 16,695 บาท) สำหรับรถที่มีแบตเตอรี่ผลิตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถึงแม้ว่า Tesla จะผลิตแบตเตอรี่ที่นี่ แต่ก็ไม่ได้เข้าร่วมกับสหภาพแรงงาน

 

และการที่ Tesla ออกมาต่อต้านและไม่เข้าร่วมกับสหภาพแรงงานก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ Tesla ไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานเลี้ยงที่ทำเนียบขาว ซึ่งในงานนั้น Biden เชิญบรรดาบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเข้าร่วมงาน และในงานมีการประกาศแผนการเกี่ยวกับกฎการปล่อยมลพิษและเป้าหมายในการเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินไปเป็นยานยนต์แบบ EV ในงานนั้นบรรดาบริษัทยานยนต์อื่น ๆ ที่เข้าร่วมสหภาพแรงงานได้รับเชิญทั้งหมด เช่น GM, Ford (F) และ Stellantis ส่วน Tesla ที่เป็นเจ้าพ่อด้านยานยนต์ไฟฟ้ากลับไม่ได้รับเชิญแต่อย่างใด 

 

อาจจะเป็นเพียงเรื่องบังเอิญ หรืออาจจะเป็นความตั้งใจที่เกิดจากเหตุการณ์นี้ที่ทำให้ Biden ไม่ได้ร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของภารกิจ Inspiration4 ของ SpaceX เรื่องนี้ก็คงมีแต่เจ้าตัวที่ตอบได้ และคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าระหว่าง Biden และ Musk จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรอีกบ้าง


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnn

tnnthailand

businessinsider

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง