รีเซต

WHO อนุมัติวัคซีนโควิดอีก 2 ชนิดของแอสตราเซเนกา-อ็อกซ์ฟอร์ด

WHO อนุมัติวัคซีนโควิดอีก 2 ชนิดของแอสตราเซเนกา-อ็อกซ์ฟอร์ด
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 05:13 )
39
WHO อนุมัติวัคซีนโควิดอีก 2 ชนิดของแอสตราเซเนกา-อ็อกซ์ฟอร์ด

วันนี้( 16 ก.พ.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศในวันจันทร์ว่า ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด (AstraZeneca/Oxford) เพิ่มอีก 2 ชนิด สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณวัคซีนโควิดทั่วโลกได้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และการเข้าถึงได้ในวงกว้าง เพราะวัคซีนต้านโควิดของแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ไม่ได้มีราคาแพงจนประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงไม่ได้ บริษัท AstraZeneca-SKBio ในเกาหลีใต้ และบริษัท Serum Institute of India ในอินเดีย เป็นผู้ผลิตวัคซีนสองชนิดดังกล่าวซึ่ง WHO ระบุว่าปลอดภัยสำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 18 ปี


อย่างไรก็ตาม WHO ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนในการประเมินข้อมูลด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผลของวัคซีนสองชนิดนี้ก่อนที่จะผ่านการอนุมัติ ซึ่งพบว่ามีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง และการอนุมัติก็มีขึ้นไม่กี่วันหลังคณะกรรมการของ WHO เสนอคำแนะนำชั่วคราวเกี่ยวกับวัคซีน โดยบอกว่า การฉีดวัคซีน 2 โดสในระยะเวลาห่างกันประมาณ 8-12 สัปดาห์  ควรใช้กับผู้ใหญ่ทุกคน และสามารถใช้ได้ในประเทศที่พบการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ด้วย


WHO เปิดเผยว่าจะแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวผ่านโครงการความร่วมมือด้านวัคซีน โคแว็กซ์ (COVAX) ไปยังประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ โดยการอนุมัติอย่างรวดเร็วครั้งนี้จะช่วยให้ประเทศเหล่านั้นสามารถเร่งกระบวนการรับรองภายในประเทศเพื่อนำเข้าและแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวได้ทันที

    

วัคซีนของแอสตราเซเนกา/อ็อกซ์ฟอร์ดนี้ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก เพราะมีราคาถูกและง่ายต่อการแจกจ่ายมากกว่าวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเท็ค ซึ่ง WHO อนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินไปก่อนแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่แล้ว และจากการรายงานของรอยเตอร์ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้ว 109 ล้านคนจากทั่วโลก และเสียชีวิตมากกว่า 2.5 ล้านคน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง