รีเซต

'ไทยไม่ทน' บุกสภา ร้อง '2 กมธ.ใหญ่' สอบ AOT จัดซื้อ 3 โครงการส่อทุจริต

'ไทยไม่ทน' บุกสภา ร้อง '2 กมธ.ใหญ่' สอบ AOT จัดซื้อ 3 โครงการส่อทุจริต
มติชน
31 มีนาคม 2565 ( 14:33 )
205
'ไทยไม่ทน' บุกสภา ร้อง '2 กมธ.ใหญ่' สอบ AOT จัดซื้อ 3 โครงการส่อทุจริต

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่รัฐสภา นายไทกร พลสุวรรณ แนวร่วมคณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ยื่นหนังสือต่อ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.)​ผ่าน นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ในฐานะโฆษกฯ เพื่อขอให้ตรวจการสอบทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT) กระทรวงคมนาคม และความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงการลงทุนสอดคล้องกันกับสภาวะทางเศรษกิจในขณะนี้หรือไม่

 

นายไทกร กล่าวว่า ในช่วงปี 2563 ที่ประเทศประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัท AOT ภายใต้การกำกับกระทรวงคมนาคม ยังดำเนินการใช้งบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างโครงการ 1.โครงการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) มีการใช้งบประมาณประมาณ 18,784,725,260 บาท 2.โครงการงานจ้างให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่องท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ใช้งบประมาณประมาณ 8,619,899,751 บาท และ 3.โครงการงานจ้างงานให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง 4 สนามบิน ได้แก่ สนามบินดอนเมือง ภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงราย ใช้งบประมาณประมาณ 7,612,000,000 บาท รวมประมาณ 35,000 ล้านบาท

 

“โดยทั้ง 3 โครงการนี้มีผู้รับจ้างคือ กลุ่มบริษัทเดียวกัน โดยสิ่งที่ต้องขอให้กมธ.ตรวจสอบคือ ระบบเดิมยังใช้ได้อยู่ แต่ทำให้ต้องไปสร้างภาระหนี้สินถึง 35,000 ล้านบาท เป็นการใช้งบประมาณที่ไม่มีเหตุและผล นอกจากนี้ ยังพบว่า ในการกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีการส่อพิรุธและฮั้วกัน เนื่องจากประธานบอร์ด AOT เพิ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริตไป ทำให้ต้องลาออกจากประธานบอร์ด ทั้งนี้ ในการจัดซื้อจัดจ้างรอบ ล่าสุดไม่มีการ e-bidding ซึ่งเป็นข้อที่น่าสังเกตว่า โครงการนี้จะส่อไปในทางทุจริต จึงอยากฝากให้กมธ.ทั้งสองช่วยรักษาผลประโยชน์ของประชาชนอย่างสุดความสามารถ”

 

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ ทั้งเรื่องที่ส่อแววว่า จะมีการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง และต้องเน้นเรื่องการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า เนื่องจากการจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้เป็นระบบที่ใช้แทนระบบเดิมอยู่แล้ว และยังใช้งานได้อยู่ ดังนั้น ประเด็นนี้อาจจะกระทบถึงวินัยการเงินการคลังของประเทศ โดยกมธ.จะได้มีการเชิญหน่วยงานมาชี้แจงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง