รีเซต

หมอธีระวัฒน์เผยข้อมูล ‘โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย’ ล่องหนได้

หมอธีระวัฒน์เผยข้อมูล ‘โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย’ ล่องหนได้
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2564 ( 09:42 )
95
หมอธีระวัฒน์เผยข้อมูล ‘โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย’ ล่องหนได้

วันนี้ ( 9 ธ.ค. 64 )ศาสตราจารย์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า โอไมครอนสายย่อยล่องหนได้ ตัวโอไมครอนที่รู้จักกัน มีส่วนแหว่งวิ่น ตรงส่วนหนาม S เลยทำให้มีการทำการตรวจพีซีอาร์แบบง่ายเพื่อบอกความน่าจะเป็น  แต่ขณะเดียวกันการตรวจปกติอีกสามยีนส์ก็อาจจะผิดพลาด ไม่ว่าตรวจไม่เจอหรือ เจอแต่ผลออกมาว่ามีไวรัสนิดหน่อย 

เนื่องจากมีการแปลงรหัสพันธุกรรมเพี้ยนทั่วไปหมดสายย่อยล่องหนตัวนี้ไม่มีส่วนแหว่งวิ่น ดังนั้นการตรวจง่ายๆ ดังข้างต้นก็บอกไม่ได้ว่าเป็นโอไมครอนหรือเป็นตัวอื่น มิหนำซ้ำยังอาจตรวจจับได้ไม่ครบทุกยีนส์ ถึงตอนนี้ คิดใหม่ดีกว่าว่าตรวจอย่างไรไม่ให้หลุดดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น โอไมครอน สายไหนหรือสายย่อย BA.1 หรือ BA.2 หรือ เดลต้า เบต้า และอื่นๆ แม้แต่ ไทยแลนด์เวอร์ชั่น 

การด้อยประสิทธิภาพของวัคซีนไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ตามหรือจะไขว้ มโน ตีลังกา ก็ตาม ก็ป้องกันไม่อยู่ จับตาที่จังหวัดกัวเต็ง แอฟริกาใต้ ที่เป็นจุดกำเนิดในการแพร่ของโอไมครอนซึ่งขณะนี้ยกระดับการติดเชื้อใหม่การเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต แม้ว่าจะระบุไม่ได้ว่าเป็นจากโอไมครอนทั้งหมด แต่เป็นที่สังเกตว่าการเริ่มระบาดใหม่มาพร้อมกับการปรากฏตัว ของโอไมครอน


ข้อมูลจาก :  ศาสตราจารย์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

ภาพจาก :  รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง