รีเซต

ลูกน้องเอาคืนเจ้านายเก่า !! Peter Rawlinson อดีตลูกน้อง Elon Musk สร้างรถใหม่ดีกว่า Tesla

ลูกน้องเอาคืนเจ้านายเก่า !! Peter Rawlinson อดีตลูกน้อง Elon Musk สร้างรถใหม่ดีกว่า Tesla
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:51 )
181
ลูกน้องเอาคืนเจ้านายเก่า !! Peter Rawlinson อดีตลูกน้อง Elon Musk สร้างรถใหม่ดีกว่า Tesla

Tesla ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแห่งยุคอนาคตที่กำลังถูกจับตามองจากสายตาคนทั่วโลก ล่าสุด Peter Rawlinson อดีตหัวหน้าวิศวกรชาวเวลล์วัย 63 ปี ผู้ออกแบบ Tesla model S เมื่อ 10 ปีก่อน คนสนิทของ Elon Musk ประกาศสร้างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่มีจุดเด่นเหนือกว่า Tesla ทุกด้าน นำเสนอไอเดียรถยนต์ไฟฟ้าระยะไกลที่วิ่งได้เร็วและไกลที่สุดในโลก

Peter Rawlinson ออกจากการเป็นลูกน้องของ Elon Musk บริษัท Tesla มาก่อตั้งบริษัทของตนเองอย่าง Lucid Motors โดยมีรถยนต์อัตโนมัติวางจำหน่ายคันแรกชื่อ Lucid Air ราคา 169,000 ดอลลาร์ กำหนดวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2021 (ไม่เกินกลางปี 2021)


"Lucid Air" มีจุดเด่นและเจ๋งกว่า Tesla ( model S) อย่างไร ?

  • วิ่งได้ไกล 517 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
  • ชาร์จไฟได้เร็วกว่า
  • เร่งความเร็วจาก 0 ไมล์ต่อชั่วโมงเป็น 60 ไมล์ต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 2 วินาที
  • มีเทคโนโลยีขับเคลื่อน 1,080 แรงม้า มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก


แนวทางของ Peter Rawlinson เกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนตร์ไฟฟ้าของเขามีความคล้ายคลึงเหมือนของ Elon Musk อยู่มาก โดยภายใน 5 ปี ทาง Rawlinson มีแผนจะสร้างรถยนตร์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 50,000  ดอลลาร์ และจำหน่ายออกไปให้ได้แสนคัน ช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ระดับราคาไม่เกิน 25,000 ดอลลาร์ ให้กับผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไปได้ ณ ตอนนี้ Rawlinson กำลังวางแผนจะก่อตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าแห่งแรกของ Lucid ที่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีผู้ลงทุนไปแล้ว 2 ใน 3 ของนักลงทุนทั้งหมด


ทามไลน์แผนการขยายธุรกิจของ "Lucid Motors"

  • 2021 : ผลิตรถ Air ให้ได้ 6,000 คันที่โรงงานในเมืองคาซาแกรนด์ รัฐแอริโซนา คาดว่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทไม่ต่ำกว่า 900 ล้านดอลลาร์ หากการผลิตคงที่ ปริมาณการผลิตดังกล่าวสามารถทำให้รถ Air แจ้งเกิดได้มากกว่า 25,000 คันในปี 2022 และยังขยายตลาดด้วยการนำเสนอรถไฟ
  • 2022 : หากการผลิตคงที่ ปริมาณการผลิตดังกล่าวสามารถทำให้รถ Air มีมากกว่า 25,000 คัน
  • 2023 : เปิดตัวรถไฟฟ้าไฮบริดรุ่นใหม่ ๆ มีชื่อว่า Gravity รวมถึงอีกหลายรุ่นที่มีราคาไม่แพงมากและมีขนาดเล็กกว่า


Rawlinson ยืนยันแนวคิดเกี่ยวกับหลักการของ Lucid Motors นั่นคือการไม่ใช่การผลิตรถราคาแพงเพื่อคนรวย โดย Rawlinson ต้องการให้เกิดการผลิตรถไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคันต่อปี เพื่อให้ Lucid Air สร้างอิมแพคหรือการเปลี่ยนแปลงในตลาด หลักการดังกล่าวของ Rawlinson สามารถผสานกับนโยบายของ Biden ได้อย่างลงตัวพอดี เมื่อ Biden มีเป้าหมายที่อยากให้ประชาชนเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในประเทศ นั่นหมายความว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ เทรนด์รถยนตร์ไฟฟ้ากำลังจะมา ผู้ใช้งานรถยนตร์ส่วนตัวจะมองรถยนตร์ไฟฟ้าเป็นลำดับแรก ๆ แทนรถยนตร์ที่ใช้พลังงานชุดเก่า ส่งผลให้ชิ้นส่วนรถยนตร์ไฟฟ้าและค่าพลังงานต่าง ๆ เปลี่ยนไป


Rawlinson ยืนยันว่าเป้าหมายของ Lucid Motors ไม่ใช่การท้าชนกับทาง Tesla โดยบริษัทมองว่า Mercedes, Audi และ BMW เป็นคู่แข่งของตนเองมากกว่า

เชื่อว่าถ้า Lucid Motors สามารถทำเป้าหมายได้สำเร็จ แบรนด์ Lucid Motors จะเป็นแบรนด์รถยนตร์ไฟฟ้าที่ติดหูเรามากที่สุด เฉกเช่นเดียวกับ Tesla แต่ชื่อเสียงของ Lucid Motors ในตอนนี้มาจาก Peter Rawlinson ที่เคยเป็นผู้ออกแบบ Tesla มาก่อน บวกความหมันไส้เล็กที่มีต่อตัว Elon Musk การเห็นลูกน้องเก่าของ Elon Musk มาเปิดบริษัทแข่ง จึงมีหลายคนต้องการจะเชียร์ และถ้าสามารถล้ม Elon Musk ได้ ก็คงถูกใจหรือสะใจใครไม่น้อยทีเดียว


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา engadget.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง