รีเซต

โดรนกู้ภัยอัตโนมัติใต้น้ำ ทำงานเสี่ยงตายแทนมนุษย์

โดรนกู้ภัยอัตโนมัติใต้น้ำ ทำงานเสี่ยงตายแทนมนุษย์
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 09:00 )
107
โดรนกู้ภัยอัตโนมัติใต้น้ำ ทำงานเสี่ยงตายแทนมนุษย์

ในการค้นหาผู้ประสบภัย หรือสิ่งของอื่น ๆ ที่จมอยู่ใต้น้ำ มักจะเป็นงานที่ยากลำบาก และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น กระแสน้ำแรง, ความลึกของน้ำ และทัศนวิสัยที่ต่ำ ทำให้บริษัท เททิส โรโบติกส์ (Tethys Robotics) จากสวิตเซอร์แลนด์ เกิดไอเดียสร้างโดรนใต้น้ำ เททิส วัน (Tethys One) ที่ทำงานได้เองโดยอัตโนมัติขึ้นมา 


โดยโดรนเททิส วัน ทำหน้าที่เป็นได้ทั้งยานยนต์อัตโนมัติใต้น้ำ (AUV) และ ยานพาหนะควบคุมระยะไกล (ROV) ซึ่งขั้นตอนแรก ผู้ควบคุมสามารถเลือกตั้งค่าพื้นที่การทำงานได้ทั้งในแม่น้ำ ทะเลสาบ หรือมหาสมุทร เพื่อให้ยานเททิสรับรู้ถึงขอบเขตการทำงานเบื้องต้น




จากนั้นเมื่อปล่อยโดรนลงในน้ำ เททิส วันจะเริ่มค้นหาวัตถุที่กำหนดไว้ในบริเวณนั้นโดยอัตโนมัติ โดยอุปกรณ์ที่ติดตัวโดรนยังมีกล้อง, เซนเซอร์แบบอะคูสติกที่ทำงานด้วยคลื่นเสียง และระบบอัลกอริธึมจาก AI เพื่อช่วยคำนวณหาสิ่งของที่ต้องการ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำงานคล้ายกับระบบสัญญาณโซนาร์ของเรือดำน้ำ และเมื่อพบเป้าหมายแล้ว ผู้ควบคุมโดรนจะได้รับการแจ้งเตือน และยืนยันลักษณะของเป้าหมายได้จากสัญญาณวิดีโอแบบเรียลไทม์จากกล้องที่ติดตั้งสปอตไลท์ให้แสงสว่าง จากนั้นผู้ควบคุมก็จะบังคับโดรนด้วยตนเองได้


และหากเป็นสิ่งของที่มีน้ำหนักไม่เกิน 40 กิโลกรัม ตัวโดรนยังมีฟีเชอร์ยกวัตถุขึ้นสู่ผิวน้ำได้ด้วยตนเอง แต่หากสิ่งของมีน้ำหนักมากกว่านั้น ก็จะใช้วิธีการระบุตำแหน่งของวัตถุเพื่อเก็บกู้ได้ ทำให้ลดความเสี่ยงของมนุษย์ในการค้นหาใต้น้ำที่ยาวนานและเสี่ยงอันตราย



โดรนเททิส วัน มีน้ำหนัก 30 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงสุด 2 เมตรต่อวินาที ระดับความลึกที่ดำได้สูงสุดอยู่ที่ 300 เมตร ควบคุมผ่านสายสัญญาณไฟเบอร์ออปติกที่มีความยาวสูงสุดถึง 10 กิโลเมตร ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนแบบถอดเปลี่ยนได้ทันที (Hot-swappable) โดยการชาร์จ 1 ครั้งจะใช้งานโดรนได้ประมาณ 4 ชั่วโมง


โดยบริษัทผู้ให้บริการยังระบุว่า เททิส วัน ได้ถูกนำมาทดสอบใช้ในการค้นหาและกู้ภัยใต้น้ำโดยหน่วยงานท้องถิ่นหลายแห่งแล้ว นับได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยผ่อนแรงมนุษย์ และยังช่วยทำงานอันตรายยิ่งยวด เช่น งานกู้ภัยใต้น้ำมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งบริษัทผู้ผลิตระบุว่า หากไม่มีอะไรผิดพลาดแล้ว เททิส วัน (Tethys One) จะวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ tethys-robotics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง