รีเซต

ทนายทรัมป์อ้างผู้สนับสนุนก่อจราจลบุกรัฐสภาเอง

ทนายทรัมป์อ้างผู้สนับสนุนก่อจราจลบุกรัฐสภาเอง
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:25 )
33
ทนายทรัมป์อ้างผู้สนับสนุนก่อจราจลบุกรัฐสภาเอง

ทีมทนายความของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตอบโต้ต่อข้อกล่าวหาที่นำมาใช้ในการดำเนินการถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งโดยการระบุว่า กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ได้บุกเข้าไปในสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 6 มกราคม ด้วยความยินยอมพร้อมใจของพวกเขาเอง

กระบวนการพิจารณาเพื่อถอดถอนทรัมป์ในวุฒิสภาสหรัฐจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยทรัมป์ต้องเผชิญกับข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจลขึ้น จากถ้อยคำที่เขากล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุน ก่อนหน้าที่จะเกิดการขยายตัวเป็นเหตุรุนแรงตามมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน

 

ในรายละเอียดที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้าการประชุมของวุฒิสภา ทนายความของทรัมป์อ้างว่า เอกสารของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ก่อจราจลได้วางแผนล่วงหน้ามาหลายวันแล้ว ซึ่งแปลความได้ว่าทรัมป์ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนให้เกิดความรุนแรงขึ้นแต่อย่างใด

ทีมทนายความของทรัมป์ยังยืนยันว่า กระบวนการถอดถอนทรัมป์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย เนื่องจากทรัมป์ได้พ้นจากตำแหน่งแล้ว และขณะนี้มีสถานะเป็นเพียงพลเมืองธรรมดาเท่านั้น

 

ทีมทนายความของทรัมป์กล่าวด้วยว่า กระบวนการถอดถอนทรัมป์เป็นเพียงการเล่นละครทางการเมืองและการเล่นการเมืองอย่างหน้าไม่อายของพรรคเดโมแครต ซึ่งตั้งใจที่จะทำให้พรรคการเมืองคู่แข่งเงียบเสียง

“กระบวนการถอดถอนดังกล่าวไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อแสวงหาความยุติธรรม แต่เป็นความพยายามอย่าเห็นแก่ตัวโดยผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาล่างที่พยายามเล่นกับความกับรู้สึกตกใจและสับสนของชาวอเมริกัน ที่เกิดขึ้นเมื่อเห็นเหตุการณ์ในรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม ซึ่งเป็นการกระทำของบุคคลเพียงไม่กี่ร้อยคนเท่านั้น”ทีมทนายความของทรัมป์ระบุ

 

ต่อกรณีที่พรรคเดโมแครตกล่าวหาทรัมป์ว่าปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังใช้ถ้อยคำที่ปลุกเร้าให้เกิดความรุนแรงในวันที่ 6 มกราคม ทีมทนายความของทรัมป์อ้างว่า ลูกความของเขาเพียงแต่ใช้เสรีภาพในการแสดงความเห็นภายใต้บทบัญญัติเพิ่มเติมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญสหรัฐเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง