รีเซต

ยาน Starliner ขัดข้อง นักบินอวกาศ 2 คน อาจต้องกลับโลกด้วยยานอวกาศลำอื่น

ยาน Starliner ขัดข้อง นักบินอวกาศ 2 คน อาจต้องกลับโลกด้วยยานอวกาศลำอื่น
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2567 ( 10:16 )
14
ยาน Starliner ขัดข้อง นักบินอวกาศ 2 คน อาจต้องกลับโลกด้วยยานอวกาศลำอื่น

สถานการณ์ของยานอวกาศ Starliner ยังคงน่ากังวล และมีโอกาสสูงที่นักบินอวกาศ 2 คน คือ บุชต์ วิลมอร์ และซูนี วิลเลียมส์ ต้องเดินทางกลับโลกด้วยยานอวกาศ Crew Dragon และอาจต้องทิ้งให้ยานอวกาศ Starliner ให้กลับลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกระเบิดทำลายตัวเอง หรือกลับมาลงจอดบนโลกแบบไร้นักบินอวกาศในยาน 


ก่อนหน้านี้ยานอวกาศ Starliner เดินทางเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภารกิจทดสอบเดินทางขึ้นสู่อวกาศพร้อมนักบินอวกาศครั้งแรกของยานอวกาศลำนี้ 


อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาทีมงานได้พบว่าตัวยานอวกาศมีปัญหารั่วไหลของฮีเลียมและปัญหาที่ระบบขับเคลื่อน ส่งผลให้นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ต้องอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน จากกำหนดการเดิมต้องอยู่บนสถานีอวกาศประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนี้นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ต้องรอการซ่อมแซมยาน Starliner หรือตัวเลือกอื่น ๆ ที่ปลอดภัยในการเดินทางกลับโลก

 

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวได้ให้ความเห็นกับสื่อออนไลน์ด้านเทคโนโลยี Ars Technica ว่ามีโอกาสสูงถึง 50% ที่นักบินอวกาศทั้ง 2 คน จะต้องเดินทางกลับโลกโดยใช้ยานอวกาศ Crew Dragon ของบริษัท SpaceX ประกอบกับนาซาได้มอบเงินทุนจำนวน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อทำการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานาซาและบริษัทผู้พัฒนายานอวกาศได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักบินอวกาศในการทำภารกิจสูงสุด ซึ่งความผิดพลาดใด ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตนักบินอวกาศจะมีการตรวจสอบโดยละเอียด แม้นักบินอวกาศทั้ง 2 คน ต้องใช้เวลาอยู่บนสถานีอวกาศเป็นเวลานานมากขึ้น และต้องส่งทรัพยากรสำหรับใช้ดำรงชีพขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS เพิ่มขึ้นก็ตาม


หากภารกิจทดสอบยาน Starliner พร้อมนักบินอวกาศในครั้งนี้ไม่ประสบปัญหาไม่สามารถนำนักบินอวกาศกลับโลกได้ อาจส่งผลกระทบกับบริษัทผู้พัฒนายานอวกาศ Starliner เนื่องจากการพัฒนายานอวกาศลำนี้ใช้เงินลงทุนไปแล้วมากกว่า 5,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 204,800 ล้านบาท ตลอดช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา


ที่มาของข้อมูล Futurism

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง