รีเซต

แผ่นดินไหวรุนแรงบนดาวอังคาร ถูกตรวจพบโดยยานสำรวจอินไซต์ (InSight)

แผ่นดินไหวรุนแรงบนดาวอังคาร ถูกตรวจพบโดยยานสำรวจอินไซต์ (InSight)
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2565 ( 14:23 )
66
แผ่นดินไหวรุนแรงบนดาวอังคาร ถูกตรวจพบโดยยานสำรวจอินไซต์ (InSight)

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา ได้มีการตีพิมพ์งานวิจัยเกี่ยวกับแผ่นดินไหววิทยาจากการศึกษาของยานอินไซต์ (InSight) ลงบนบันทึกแผ่นดินไหว (The Seismic Record) ซึ่งเป็นวารสารออนไลน์ โดยงานวิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า The Far Side of Mars: Two Distant Marsquakes Detected by InSight หรือด้านไกลของดาวอังคาร: ตรวจพบแผ่นดินไหวระยะไกล 2 ครั้ง โดยยานอินไซต์ เป็นการกล่าวถึงแผ่นดินไหวบนดาวอังคารจำนวน 2 ครั้ง ที่มีลักษณะพิเศษกว่าแผ่นดินไหวครั้งอื่น ๆ 


ยานอินไซต์เป็นยานสำรวจภาคพื้นดินที่ถูกส่งขึ้นไปประจำการบนดาวอังคารตั้งแต่ปี 2018 ณ บริเวณอิลิเซียมแพลนิเชีย (Elysium Planitia) มีเป้าหมายเพื่อสำรวจด้านธรณีวิทยาโดยเฉพาะ จึงได้มีการติดตั้งเครื่องมือหลายอย่าง เช่น เครื่องตรวจวัดคลื่นแผ่นดินไหว เครื่องตรวจวัดการขยับของขั้วโลกเหนือดาวอังคารระหว่างโคจรรอบดวง อุปกรณ์วัดอุณหภูมิใต้ดิน และอื่น ๆ อ้างอิงจากรายงานพบว่ายานตรวจพบแผ่นดินไหวบนดาวอังคารมาแล้วทั้งหมด 951 ครั้ง แต่มีเพียง 2 ครั้ง เท่านั้นที่แตกต่างจากแผ่นดินไหวครั้งอื่น ๆ 


บันทึกหมายเลขเอส0976เอ (S0976a) ถูกบันทึกไว้โดยยานอินไซต์ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2021 ว่าเกิดแผ่นดินไหว ณ ตำแหน่ง 146° ± 7° จากยาน เมื่อเทียบกับแผนที่ดาวอังคารจะพบว่าบริเวณนั้นคือ วาลเลส มาริเนอริส (Valles Marineris) ซึ่งเป็น 1 ในหุบเขาที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ


บันทึกหมายเลขเอส1000เอ (S1000a) ถูกบันทึกไว้โดยยานอินไซต์เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2021 ว่าเกิดแผ่นดินไหว ณ ตำแหน่ง 107° - 147° จากยาน โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ยาวนานที่สุดเท่าที่ยานอินไซต์เคยตรวจพบ มันกินเวลาไปถึง 94 นาที


เมื่อวัดจากคลื่นการสั่นสะเทือนที่ส่งมาพบว่าทั้ง 2 ครั้ง มาจากอีกฟากหนึ่งของดาวอังคารและมีความรุนแรงกว่าแผ่นดินไหวทั่วไปที่เกิดขึ้นบนดาวอังคารมากถึง 5 เท่า ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์จะทำการศึกษาต่อไปจากข้อมูลที่ได้เพื่อทำความเข้าใจโครงสร้างทางธรณีวิทยาของดาวอังคารต่อไป


ข้อมูลจาก pubs.geoscienceworld.org

ภาพจาก mars.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง