รีเซต

เปิดข้อควรรู้ โควิด-19 อาการเป็นอย่างไร ป่วยแล้วรักษาฟรีได้หรือไม่

เปิดข้อควรรู้ โควิด-19 อาการเป็นอย่างไร ป่วยแล้วรักษาฟรีได้หรือไม่
TNN ช่อง16
23 เมษายน 2564 ( 15:26 )
161
เปิดข้อควรรู้ โควิด-19 อาการเป็นอย่างไร ป่วยแล้วรักษาฟรีได้หรือไม่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยนั้น ทวีความรุนแรงมากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการระบาดในระลอกใหม่ครั้งนี้ 


วันนี้ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 2,070 ราย และมีเสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ยอดเสียชีวิตสะสม 121 ราย ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ ถือเป็นสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19

 


หลายๆ คนอาจสงสัยว่า โรคโควิด-19 คืออะไร


โควิด-19 คือโรคติดต่อ ซึ่งเกิดจากไวรัสโคโรนาชนิดที่มีการค้นพบล่าสุด ไวรัสและโรคอุบัติใหม่นี้ไม่เป็นที่รู้จักเลยก่อนที่จะมีการระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนในเดือนธันวาคมปี 2019 ขณะนี้โรคโควิด 19 มีการระบาดใหญ่ไปทั่ว ส่งผลกระทบแก่หลายประเทศทั่วโลก 


ข้อสังเกตของอาการของโควิด-19 มีลักษณะอย่างไร 


อาการทั่วไปของโควิด- 19 พี่พบมากที่สุด คือ 

-ไข้ ไอ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น และอ่อนเพลีย 


อาการที่พบน้อยกว่าแต่อาจมีผลต่อผู้ป่วยบางราย คือ 

- ปวดเมื่อย ปวดหัว คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ท้องเสีย ตาแดง หรือผื่นตามผิวหนัง หรือสีผิวเปลี่ยนตามนิ้วมือนิ้วเท้า 


อาการเหล่านี้มักจะไม่รุนแรงนักและค่อยๆ เริ่มทีละน้อย บางรายติดเชื้อแต่มีอาการไม่รุนแรง

 

ผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวเช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือมะเร็งมีแนวโน้มที่จะมีอาการป่วยรุนแรงกว่า 


อย่างไรก็ตาม ทุกคนสามารถติดโรคโควิด-19 ได้และอาจป่วยรุนแรง คนทุกเพศทุกวัยที่มีอาการไข้ หรือไอร่วมกับอาการหายใจลำบาก ติดขัด เจ็บหน้าอก เสียงหาย หรือเคลื่อนไหวไม่ได้ ควรปรึกษาแพทย์ทันที หากเป็นไปได้ แนะนำให้โทรไปล่วงหน้า เพื่อสถานพยาบาลจะได้ให้คำแนะนำ



หากมีอาการของโควิด-19 แล้วจะรักษายังไง และควรจะไปพบแพทย์เมื่อใด


หากมีอาการไม่รุนแรงเช่นไอเล็กน้อยหรือไข้ต่ำๆ โดยทั่วไปแล้วไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ อยู่บ้าน กักตัวเอง และติดตามดูอาการ ปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางการในการแยกตัวเองจากผู้อื่น แต่อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 (ยืนยันโดยการตรวจ) ควรปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ หากเป็นไปได้ทุกคนที่มีอาการ หรือบุคคลที่ไม่มีอาการแต่เป็นบุคคลที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ควรได้รับการตรวจหาเชื้อ โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่


หากเราไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ควรทำอย่างไร


กรณีที่เกิดไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็อาจจะติดเชื้อได้ เพราะการสัมผัสใกล้ชิดหมายถึงอาศัยอยู่ด้วยกันหรืออยู่ใกล้กันภายในระยะ 1 เมตรกับผู้ป่วย ในกรณีเหล่านี้ ควรอยู่บ้านกักตัวและปฏิบัติตามมาตรการของหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่อย่างเคร่งครัด


ส่วนผู้ที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และต้องไปตรวจหาเชื้อ ควรไปตรวจในสถานที่ที่ได้มาตรฐาน วิธีการตรวจต้องเป็นที่ยอมรับ เพราะมีเหตุการณ์ไปตรวจในสถานที่ที่ไม่ได้มาตรฐาน ผลเป็นลบ หลังจากนั้น 4-5 วัน ไปตรวจซ้ำอีกครั้ง ปรากฏว่าติดเชื้อ จะทำให้การรักษาล่าช้าและแพร่เชื้อไปยังคนใกล้ชิด


ผู้ที่ไปตรวจหาเชื้อแล้ว อยู่ระหว่างฟังผลตรวจ ขอให้เคร่งครัดในเรื่องการกักกันตัวเอง คือ อย่าออกจากบ้าน งดไปโรงเรียนหรือที่ทำงาน , เว้นระยะห่างจากคนอื่นมากกว่า 2 เมตร , แยกห้องนอน หมอน ผ้าห่ม , ไม่รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น , แยกห้องน้ำ หรือทำความสะอาดหลังใช้ทันที , ไม่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง เพราะเชื้ออาจติดสัตว์เลี้ยงได้ , หากสั่งของออนไลน์ให้พนักงานวางไว้หน้าบ้าน อย่ารับของโดยตรง , ทำความสะอาดที่พักอาศัยด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และสังเกตตัวเองว่ามีอาการไข้ หอบ เจ็บคอ มีน้ำมูก ปวดเมื่อหรือไม่ หากมีอาการให้สวมหน้ากากอนามัยและไปพบแพทย์



ส่วนข้อปฎิบัติเมื่อทราบผลว่าติดเชื้อ


1.ให้เตรียมเอกสารหลักฐานผลตรวจเพื่อยืนยันการติดเชื้อ และโทรแจ้งโรงพยาบาลที่ตรวจก่อน

2.ถ้าโรงพยาบาลที่ตรวจยังหาเตียงไม่ได้ ภายใน 1-2 วัน ให้โทรสายด่วน 1668 , 1330

3.ขอคำปรึกษาการปฏิบัติตัวระหว่างรอเตียง โทร 1668

4.ถ้ามีไข้สูง หายใจเหนื่อย ถ่ายเหลวหลายครั้ง โทร 1669

5.ลงทะเบียน Line Official Account @sabaideebot เพื่อรายงานอาการและรับคำแนะนำจากแพทย์


โควิด-19 รักษาฟรีไหม ถ้าหากมีค่าใช้จ่ายจะต้องเสียเงินเท่าไรบ้าง 


กรณีนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ขอความร่วมมือไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศ ให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ กำหนดให้ผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นผู้ป่วยฉุกเฉินซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยฉุกเฉินจากสถานพยาบาล โดยให้ประชาชนเข้ารับสิทธิการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิรักษาของตนเอง แต่หากมีความจำเป็น หรือมีภาวะฉุกเฉินสามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลใดก็ได้ทั้งรัฐ และเอกชน


หรือหากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการเข้าข่ายป่วยโรคโควิด-19 และต้องการตรวจวินิจฉัยว่าตนมีอาการของโรคโควิด-19 หรือไม่ ก็สามารถเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิ หรือตามโรงพยาบาลใดๆก็ได้ทั้งรัฐและเอกชน


หากแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นผู้ติดโรคโควิด-19 จะถูกส่งตัวรักษาตามกระบวนการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือ รักษาฟรี แต่หากว่าไม่มีอาการเข้าข่ายป่วยตามหลักเกณฑ์ แล้วต้องการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยที่แพทย์ไม่ได้วินิจฉัยให้ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง 


หากสถานพยาบาลใดปฏิเสธการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคโควิด-19 หรือเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ป่วยหรือญาติ จะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ซึ่งมีอัตราโทษ ตามมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 



โครงการตรวจโควิด-19 เชิงรุก เพื่อผู้ประกันตน


ถ้าหากใครผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ตามมาตรา33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิดและอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ฟรี ผู้ประกันตนที่จะเข้ารับการตรวจ จะต้องเข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ระยะเวลาโครงการ 17-30 เมษายน 2564


สำหรับ ขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อจองคิวตรวจ สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.google.com แล้วพิมพ์คำว่า "แรงงานเราสู้ด้วยกัน" 


คลิกที่เว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php จากนั้นผู้ประกันตน กรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และกรอกข้อมูลประเมินความเสี่ยง 


โดยเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ไปแล้วตั้งแต่ วันที่15เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ละวันลงทะเบียนได้วันละ 3,000 คน หากลงทะเบียนแล้วไม่มาตรวจตามนัด จะต้องลงทะเบียนใหม่ และเมื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว สามารถกลับบ้านได้ทันที โดยผลตรวจจะส่งทาง SMS ให้ผู้ประกันตนทราบ ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้



ข้อมูลจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ยังระบุอีกว่า สามารถเข้ารับการตรวจกับหน่วยตรวจเชิงรุกรถพระราชทาน ซึ่งตั้งหน่วยบริการในพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่มีการระบาดในช่วงเวลานั้นๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


นอกจากนี้ยังมีสถานพยาบาลเอกชนที่รับการตรวจโควิด-19 พร้อมราคาค่าใช้จ่ายในเบื้องต้น ดังนี้ เปิดราคา ตรวจโควิด 19 ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไรบ้าง สามารถเช็กข้อมูลดังกล่าวจากลิงก์นี้ เปิดราคา ตรวจโควิด 19 ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไรบ้างเช็กเลยที่นี่


และจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่แน่นอนในครั้งนี้ อีกหนึ่งความอุ่นใจที่ใครหลายๆ คนอาจเลือกไว้เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องของค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง ค่ายา นั่นคือ ประกันโควิด ก่อนหน้านี้ ทาง TNN ONLINE  ได้รวบรวม ประกันโควิด เพื่อคุ้มครองกรณีเกิดเหตุไม่คาดคิดจากการติดเชื้อโควิด-19 อยู่ ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกกันหลายบริษัท หลายความคุ้มครอง หรือผลตอบแทน ยกตัวอย่างเช่น 


1.  วิริยะประกันภัย  

2.  ทิพยประกันภัย + SCB 

3.  ทิพยประกันภัย + TQM 

4.  Tip insure by ทิพยประกันภัย 

5.  สินทรัพย์ประกันภัย+ TQM

6.  ประกันโควิด TRUE MONEY รับรองโดย ทิพยประกันภัย 


ประกันโควิด-19 ทั้ง 6 บริษัทก็จะมีทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ประกันหลักของบริษัท และประกันที่ร่วมกับพันธมิตร ซึ่งราคาเบี้ยประกันก็อยู่ในหลักร้อยต่อปี  คลิกอ่าน เทียบ 6 ประกันโควิด -19 ราคาเอื้อมถึงไม่เกิน 500 บาท คุ้มแค่ไหนกัน?



เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สิ่งหนึ่งที่ทุกๆ คนทำได้ง่ายๆ คือการล้างมือบ่อยๆ โดยใช้สบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมหลักเป็นแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย  แต่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียวป้องกันเชื้อโควิด-19 ไม่ได้ จึงควรรักษาระยะห่างและหมั่นทำความสะอาดร่วมด้วย รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง