รีเซต

ไบเดนตั้ง ‘จอห์น เคอร์รี’ ผู้แทนพิเศษด้านสิ่งแวดล้อม ‘เจเน็ต เยลเลน’ รมว.คลัง

ไบเดนตั้ง ‘จอห์น เคอร์รี’ ผู้แทนพิเศษด้านสิ่งแวดล้อม ‘เจเน็ต เยลเลน’ รมว.คลัง
มติชน
24 พฤศจิกายน 2563 ( 08:42 )
72
ไบเดนตั้ง ‘จอห์น เคอร์รี’ ผู้แทนพิเศษด้านสิ่งแวดล้อม ‘เจเน็ต เยลเลน’ รมว.คลัง

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ประกาศตั้งนายจอห์น เคอร์รี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เป็นผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีว่าด้วยสิ่งแวดล้อม

 

ทีมงานถ่ายโอนอำนาจของไบเดนระบุว่า หน้าที่ของนายเคอร์รีคือการวางแผนเพื่อต่อสู้กับการปัญหาเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกแบบเต็มเวลา และนายเคอร์รียังจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกคนแรกที่จะมีที่นั่งในสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอีกด้วย

 

เมื่อปี 2559 เคอร์รีคือผู้แทนสหรัฐที่ร่วมลงนามในความตกลงกรุงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ภายใต้ความมุ่งมั่นของประเทศต่างๆ ที่จะทำงานร่วมกันภายใต้ความตกลงดังกล่าว เพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกซึ่งส่งผลกระทบในหลายมิติ

 

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ได้กลายเป็นประเทศแรกที่ได้ถอนตัวออกจากความตกลงกรุงปารีสอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้นายไบเดนประกาศว่าเขาวางแผนที่จะให้สหรัฐกลับเข้าร่วมกับความตกลงดังกล่าวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้หลังจากรับตำแหน่ง

 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่านายไบเดนจะแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ เป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่

 

ไบเดนออกแถลงการณ์ระบุว่า เขาต้องการทีมที่พร้อมจะทำงานตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง เพื่อช่วยให้เขาสามารถเรียกคืนเก้าอี้ผู้นำของสหรัฐกลับคืนมา และเพื่อนำพาโลกในการรับมือกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่เรากำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการเพิ่มพูนความมั่นคง ความมั่งคั่ง และคุณค่าของเรา นี่คือประเด็นสำคัญที่สุดในการทำงานของทีมงานของเขา

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง