รีเซต

"ชวน" เชื่อเปิดสมัยวิสามัญไม่รุนแรง ขณะที่ส.ส.ก้าวไกล เกรงรบ.เติมเชื้อไฟปลุกม็อบสู้

"ชวน" เชื่อเปิดสมัยวิสามัญไม่รุนแรง ขณะที่ส.ส.ก้าวไกล เกรงรบ.เติมเชื้อไฟปลุกม็อบสู้
มติชน
25 ตุลาคม 2563 ( 07:43 )
100
"ชวน" เชื่อเปิดสมัยวิสามัญไม่รุนแรง ขณะที่ส.ส.ก้าวไกล เกรงรบ.เติมเชื้อไฟปลุกม็อบสู้

“ชวน” เชื่อเปิดสมัยวิสามัญไม่รุนแรง มั่นใจสภากำลังหาทางออกให้ประเทศ ไม่ต้องวางมาตรรปภ.เข้มข้นเหมือนค่ายทหาร ขณะที่ส.ส.ก้าวไกล เกรงรัฐบาลใช้เวทีรัฐสภาเติมเชื้อไฟปลุกม็อบสู้ซ้ำรอย 6 ตุลาฯ

 

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาในระหว่างการประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาวันที่ 26-27 ตุลาคม ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภามองว่ารัฐสภาเป็นสถานที่ที่ตัวแทนของประชาชนเข้ามาทำงาน จึงเชื่อมั่นว่าประชาชนจะมองว่าตัวแทนของพวกเขากำลังเข้ามาแก้ปัญหาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน นายชวนได้ส่งสัญญาณให้รัฐบาลว่า ควรจะยกเลิก เพราะจะทำให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนลดน้อยลง โดยให้รัฐบาลทำเรื่องขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญมายังสภาฯ ซึ่งรัฐบาลก็ทำเรื่องขอมา ทำให้ภาพลักษณ์ที่ออกมาดูดีกว่าการให้ส.ส.ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเสียเอง ดังนั้น เชื่อว่า ผู้ชุมนุมน่าจะเข้าใจว่า พวกเรากำลังทำงานให้กับประชาชน จึงไม่จำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันเข้มข้นเข้มงวดเหมือนกับค่ายทหาร

 

สำหรับการรักษาความปลอดภัยภายนอกเป็นเรื่องของหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งอาจจะมีการจัดกำลังตำรวจมาที่รัฐสภา แต่ไม่เกี่ยวกับสภา เพียงแต่ได้ขอร้องว่าให้แจ้งให้สภาได้รับทราบด้วย ขณะที่มาตราการสำหรับกรณีที่ต้องอพยพต่างๆนั้น ฝ่ายความมั่นคงก็มีการวางมาตรการการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางบกและทางน้ำ

 

ขณะที่ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า การแบ่งเวลาอภิปรายให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเพียง 8 ชั่วโมง ขณะที่ รัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และส.ว. ได้เวลารวม 15 ชั่วโมงนั้น ตนเกรงว่ารัฐบาลอาจจะใช้เวทีนี้เพื่อแก้ตัว เติมเชื้อไฟ ปลุกคนอีกกลุ่มขึ้นมา และอาจจะเป็นการพยายามขุดหลุมของฝ่ายรัฐบาลด้วยซ้ำ จากท่าทีการแสดงออกของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ไม่เห็นว่าจะรับข้อเสนอของผู้ชุมนุม และตั้งใจแก้ไขปัญหาเชิงลึกที่แท้จริง ตนจึงเกรงว่า การพูดคุยรอบนี้จะไม่นำไปสู่การแก้ไขปัญหา อีกทั้งเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็เห็นว่ากำลังจะย้อนรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

ข่าวที่เกี่ยวข้อง