รีเซต

ปทส. บุกโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนขนาดใหญ่ ขายโจ๋งครึ่มริมถนน ไม่ขออนุญาต

ปทส. บุกโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนขนาดใหญ่ ขายโจ๋งครึ่มริมถนน ไม่ขออนุญาต
ข่าวสด
8 มิถุนายน 2564 ( 00:01 )
106
ปทส. บุกโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนขนาดใหญ่ ขายโจ๋งครึ่มริมถนน ไม่ขออนุญาต

 

ปทส. บุกโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนขนาดใหญ่ ขายโจ๋งครึ่มริมถนน ไม่ขออนุญาต ตรวจยึดเครื่องจักร ไม้แปรรูป ศาลาไม้ และบ้านไม้ที่สร้างแล้ว ส่งตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2564 พ.ต.อ.ศราณุ โสมทัต ผกก.5 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมเกียรติ โฉมฉาย ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณร้านทวีทรัพย์ ค้าไม้ ริมถนนสายเลี่ยงเมืองกาญจนบุรี พื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเปิดเป็นโรงงานแปรรูปไม้และจำหน่ายไม้แปรรูป รวมถึงศาลาไม้ บ้านไม้ที่ก่อสร้างสำเร็จรูป เป็นร้านขนาดใหญ่ตั้งอยู่ริมถนนสายเลี่ยงเมืองกาญจนบุรี

 

 

 

จากการตรวจสอบพบว่า ร้านทวีทรัพย์ ค้าไม้ ไม่ได้รับอนุญาตให้ตั้งโรงงานแปรรูปไม้ แต่ภายในร้านมีการจัดตั้งโรงแปรรูปไม้ขนาดใหญ่ มีเครื่องจักรแปรรูปไม้หลายสิบเครื่อง อีกทั้งยังพบไม้ท่อนและไม้แปรรูปจำนวนมาก รวมถึงมีการนำไม้ไปแปรรูปจัดสร้างเป็นศาลาไม้ และบ้านไม้สำเร็จรูปอีกนับสิบหลัง ตั้งวางจำหน่ายอยู่ริมถนน รวมถึงอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอีกหลายหลัง

 

สำหรับการเปิดดำเนินการแปรรูปไม้ โดยไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งโรงงานแปรรูปไม้ ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 48 และ73 ฐานตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักรไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการบันทึกควบคุมผู้ต้องหา ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมตรวจยึดของกลาง ประกอบด้วย ไม้ที่ทำกาแปรรูปทั้งหมด เครื่องจักร ศาลาไม้ บ้านไม้ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมถึงที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างมากกว่า 10 หลัง ไปตรวจสอบอ่างละเอียด

 

 

ทั้งนี้ ทางเจ้าของร้านและเจ้าของโรงงงาน แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ไปขออนุญาตทั้งหมดแล้ว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบใบอนุญาตอย่างละเอียด พบว่าการขออนุญาตนั้นไม่ใช่สถานที่แห่งเดียวกัน ซึ่งเป็นการอนุญาตให้ตั้งโรงงานอีกแห่งหนึ่ง ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง