รีเซต

เปิดตัวเทคโนโลยียุคใหม่ "เซนเซอร์ไทยอัจฉริยะ"

เปิดตัวเทคโนโลยียุคใหม่ "เซนเซอร์ไทยอัจฉริยะ"
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2567 ( 13:19 )
15
เปิดตัวเทคโนโลยียุคใหม่ "เซนเซอร์ไทยอัจฉริยะ"

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดนิทรรศการเนคเทคประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด ฐานรากเทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาไทยก้าวหน้า” ซึ่งปีนี้มุ่งเน้นด้าน เปิดโลกเทคโนโลยียุคใหม่ด้วยเซนเซอร์ไทยอัจฉริยะ

 

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวถึงเป้าหมายของการจัดงาน คือ เพื่อผลักดันเทคโนโลยีและผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริง สนับสนุนการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้นำเสนอเรื่องราวของเทคโนโลยีเซนเซอร์ ที่มีบทบาทสำคัญในยุคดิจิทัลและเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย และเป็นกุญแจสำคัญของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่อกันและสื่อสารกันได้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และยังมีผลในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ / ยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานหมุนเวียน 

 

โดยภายในงานยังได้นำเสนอศักยภาพของ Thai Microelectronics Center  ที่เปิดให้บริการพัฒนาอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การสร้างต้นแบบ การทดสอบไปจนถึงการผลิตเชิงพาณิชย์ในปริมาณน้อยถึงปานกลาง อีกบทบาทสำคัญของ Thai Microelectronics Center  คือการเป็นโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของประเทศและเสริมสร้างกำลังคนเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ในอนาคต

 


นอกจากนี้ภายในงานยังนำเสนอเรื่องราว จัดแสดงผลงานวิจัยพัฒนาด้านเซนเซอร์อัจฉริยะ จากเนคเทค สวทช. ที่พร้อมตอบโจทย์การประยุกต์ใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม กว่า 50 นิทรรศการ รวมไปถึงจัดเวทีเสวนาเปิดมุมมองด้านนโยบายการส่งเสริม สนับสนุนการวิจัยพัฒนา โอกาส ความท้าทายการลงทุน ทั้งในมิติของภาครัฐ ภาคธุรกิจ และผู้ใช้งาน ที่จะร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม เสริมระบบนิเวศ (Ecosystem) การพัฒนาเซนเซอร์อัจฉริยะที่จะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ ให้เกิดขึ้นภายในประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง