รีเซต

เช็กสิทธิทำฟันประกันสังคม ทำอะไรได้บ้าง

เช็กสิทธิทำฟันประกันสังคม ทำอะไรได้บ้าง
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 16:39 )
466
เช็กสิทธิทำฟันประกันสังคม ทำอะไรได้บ้าง

สำนักงานประกันสังคม มอบสิทธิการทำฟันประกันสังคมให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 และ มาตรา 39 ที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมครบ 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนที่จะเข้ารับบริการทำฟันประกันสังคม ซึ่งรวมถึงผู้ประกันที่ว่างงาน ประกันสังคมยังคุ้มครองค่าทำฟันต่ออีก 6 เดือน และหากไม่อยากเสียสิทธิผู้ประกันตนจะต้องสมัครมาตรา 39 ซึ่งเป็นผู้ประกันตนแบบสมัครใจในการรับสิทธิต่าง ๆ ของสำนักงานประกันสังคม


ทำฟันประกันสังคม ทำอะไรได้บ้าง

ประกันสังคมให้สิทธิผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมได้ทั้งการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน และผ่าฟันคุด ในวงเงินรวมไม่เกิน 900 บาท/ปี แต่หากค่ารักษาสูงกว่า 900 บาท ผู้ประกันตนจะต้องจ่ายเงินส่วนเกินเอง โดยมีรายละเอียดการทำฟันดังนี้


ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าตัดฟันคุด

ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับค่าบริการทางการแพทย์เท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็นในอัตราไม่เกิน 900 บาทต่อปี *ในกรณีที่ผู้ประกันตนเข้ารับบริการทางการแพทย์  สถานพยาบาลที่ทำความตกลงกับสำนักงานให้ผู้ประกันตนจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้กับสถานพยาบาล เฉพาะส่วนเกินจากสิทธิที่ได้รับ

   
นอกจากนี้ ประกันสังคมจะให้สิทธิในการขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน และผ่าฟันคุดแล้ว หากผู้ประกันตนมีการใส่ฟันปลอมจะมีสิทธิ์ได้รับค่าฟันปลอมและค่ารักษาพยาบาลภายในเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ใส่ฟันปลอม แยกเป็น 2 กรณีดังนี้

  1. ใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้บางส่วน
    - จำนวน 1-5 ซี่ ได้เท่าที่จ่ายในวงเงินไม่เกิน 1,300 บาท
    - มากกว่า 5 ซี่ ได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 1,500 บาท 
  2. ใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปาก
    - ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปากบนหรือล่าง เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 2,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม
    - ฟันปลอมชนิดถอดได้ทั้งปากบนและล่าง เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงในวงเงินไม่เกิน 4,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม

ที่มาภาพ : สำนักงานประกันสังคม

ประกันสังคมทำฟันที่คลินิกได้ไหม

ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิประกันสังคมทำฟันได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิกทันตกรรมได้ แต่ต้องเป็นสถานพยาบาลที่ได้ระบุไว้กับสำนักงานประกันสังคม


ทำฟันประกันสังคมต้องสำรองจ่ายไหม

กรณีใช้สิทธิทำฟันประกันสังคมทั้งการอุด ถอน ผ่า หรือขูดหินปูน หากเข้ารับบริการในสถานพยาบาลของรัฐผู้ประกันตนไม่ต้องสำรองจ่าย และหากสถานพยาบาลที่เข้าใช้บริการมีสติกเกอร์ "สถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทำฟัน" ผู้ประกันตนสามารถทำได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย แต่หากเป็นสถานพยาบาลเอกชนหรือคลินิกที่เข้ารับบริการทำฟันปลอมอาจต้องสำรองจ่ายและนำเอกสารไปยื่นเบิกเงินกับประกันสังคมในภายหลัง 


การเบิกค่าทำฟันประกันสังคม ทำอย่างไร

เอกสารเพื่อยื่นขอเบิกเงินทำฟัน ประกันสังคม มีดังนี้

1. แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีทันตกรรม (สปส.2-16)

2. ใบรับรองแพทย์

3. ใบเสร็จรับเงิน

4. เวชระเบียนของแพทย์ผู้รักษา (กรณีเบิกฟันปลอมฐานอะคริลิก)

5. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชี 


จากนั้นนำเอกสารทั้งหมดยื่นต่อสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่เข้ารับบริการที่ระบุไว้ในใบรับรองแพทย์ 


ที่มาข้อมูล : สำนักงานประกันสังคม

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง