รีเซต

'ภูมิใจไทย' โว 8 มิ.ย.วันประวัติศาสตร์ 'กัญชา' เป็นยาเสพติดวันสุดท้าย ขอ ส.ส.หนุนร่าง

'ภูมิใจไทย' โว 8 มิ.ย.วันประวัติศาสตร์ 'กัญชา' เป็นยาเสพติดวันสุดท้าย ขอ ส.ส.หนุนร่าง
มติชน
8 มิถุนายน 2565 ( 10:58 )
67
'ภูมิใจไทย' โว 8 มิ.ย.วันประวัติศาสตร์ 'กัญชา' เป็นยาเสพติดวันสุดท้าย ขอ ส.ส.หนุนร่าง

วันประวัติศาสตร์! ‘ภูมิใจไทย’ ตีปี๊ปกัญชาหลุดยาเสพติด โวเป็นผลงานตามหาเสียงไว้ ขอ ส.ส.ทุกพรรคยกมือหนุนร่าง พ.ร.บ.

 

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 8 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และ ส.ส.พรรค ภท. แถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาวันนี้ โดยนายศุภชัยกล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับยาเสพติดประเภทที่ 5 คือกัญชาจะเป็นยาเสพติดเป็นวันสุดท้าย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 9 มิถุนายน นี่คือสิ่งที่พรรค ภท.ได้ดำเนินการหาเสียงไว้เรื่องกัญชาเสรี เพราะทุกถ้อยคำที่ปรากฏอยู่ในป้ายหาเสียง เราได้ทำตามที่สัญญาไว้กับประชาชนว่าเราพูดและทำแล้ว

 

นายศุภชัยกล่าวว่า สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือจะทำอย่างไรให้กัญชาเป็นประโยชน์มากที่สุด ซึ่งในการประชุมสภาวันนี้ (8 มิถุนายน) จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา ในวาระแรก หากสมาชิกให้ความเห็นชอบและตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ก็จะสามารถพิจารณาได้ภายในหนึ่งเดือน เนื่องจากมีอยู่เพียง 45 มาตราเท่านั้น

 

นายศุภชัยกล่าวต่อว่า แม้กัญชาจะผ่านแต่ก็มีผู้ที่ห่วงใย มีความกังวลว่าสมควรที่จะต้องได้รับการดูแลในเรื่องการใช้และอาจมีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เขียนไว้ชัดเจนว่า ไม่ให้จำหน่ายแก่บุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี, หญิงมีครรภ์, หญิงให้นมลูก สิ่งที่มีความห่วงใยคือเมื่อปลดล็อกแล้วจะเกิดสุญญากาศ เกิดหลุมดำในการที่จะทำให้ทุกคนมีเสรีภาพในการใช้กัญชากันอย่างเต็มที่

 

นายศุภชัยกล่าวว่า หากได้ติดตามจะพบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 667/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ซึ่งเป็นบุคคลที่เข้าใจเรื่องยาเสพติด ฉะนั้น ความไม่สบายใจที่ว่าจะเกิดหลุมดำ กรรมการเหล่านี้มีหน้าที่สร้างความเข้าใจในการใช้กัญชา นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขก็พยายามที่จะใช้กฎหมายที่มีอยู่ในการกำกับการใช้กัญชาเพื่อให้เป็นประโยชน์อย่างสมบูรณ์ ไม่ก่อความเดือดร้อนให้ใคร ซึ่งน่าจะช่วยสร้างความสบายใจให้ประชาชนได้ว่า ส่วนราชการไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้เกิดช่องว่างและทำให้เกิดปัญหา

 

“ผมขอฝากไปยัง ส.ส.พรรคอื่นว่าอะไรที่คิดว่าเป็นประโยชน์ในการทำให้กัญชาเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยส่วนรวมต่อประชาชน ในการเสนออะไรเพิ่มเติม รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจากภายนอก เราก็พร้อมจะนำเข้าไปบรรจุในร่าง พ.ร.บ. เพื่อให้เป็นกฎหมายที่สมบูรณ์ดีที่สุด กฎหมายนี้ไม่ได้เป็นกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย แต่ควรเป็นกฎหมายของประชาชน เพราะที่นี่คือสภาผู้แทนราษฎร และเราเป็นผู้แทนของราษฎร

 

“วันนี้ภูมิใจไทยทำมาถึงจุดนี้ได้ ถือว่าไม่ได้ทำมาอย่างโดดเดี่ยว แต่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและสมาชิกพรรคการเมืองทุกพรรค หวังว่าการดำเนินการเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้จะเป็นไปด้วยความสำเร็จด้วยดี ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่า ส.ส.ทุกพรรคจะทำเพื่อประโยชน์ให้กับประชาชน วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ 8 มิถุนายน เพราะเป็นวันสุดท้ายของกัญชาที่จะเป็นยาเสพติด นายศุภชัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง