รีเซต

เปิดข้อมูลอาการ กระดูกคอทับเส้นประสาท เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครเสี่ยงเป็นบ้าง

เปิดข้อมูลอาการ กระดูกคอทับเส้นประสาท เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครเสี่ยงเป็นบ้าง
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2563 ( 11:52 )
1.1K
เปิดข้อมูลอาการ กระดูกคอทับเส้นประสาท เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครเสี่ยงเป็นบ้าง

วันนี้ (15ธ.ค.63) จากกรณีอาการป่วยของ นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ "ตูน บอดี้สแลม" นักร้องชื่อดัง ที่เข้ารักษาตัวด้วยอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาทจน ทำให้แขนซ้ายมีอาการชา นิ้วมือซ้ายบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น

เพจ "หมอเวร" ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงอาการป่วยดังกล่าวว่า ขอยาดขยายความจากข่าวพี่ตูนป่วยเป็นโรคกระดูกคอทับเส้นประสาทเมื่อสักครู่ที่แชร์ก็แล้วกัน อย่างที่เค้าแถลงการเมื่อกี้ อาการของพี่ตูนตอนนี้นั้น เกิดจากการที่กระดูกคอข้อที่ 7 ทับเส้นประสาท ซึ่งแนวทางการรักษาในตอนนี้คือการกายภาพบำบัดคอ รวมถึงให้นอนพักเฉยๆ งดทำกิจกรรมต่างๆ 2 สัปดาห์ รวมถึงพักคอนเสิร์ตยาวไปอีก 2 เดือน ฉะนั้นคนที่รอเค้าท์ดาวน์ปีใหม่กับพี่ตูนนั้นขอให้เปลี่ยนแผนก่อนเลย

ทีนี้ถ้าถามว่าทำไมถึงเกิดโรคนี้ขึ้นได้ล่ะก็ ถ้าเป็นอย่างเราๆ คนทั่วไป ต้องบอกว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

คนที่นั่งทำงานผิดท่านานจนเป็นออฟฟิศซินโดรม

คนที่ยืนหรือนั่ง ก้มคอเล่นมือถือ เล่นเกมบ่อยๆเป็นประจำ

ผู้สูงอายุที่แก่ตัว เกิดความผิดปกติในกระดูกส่วนคอ

เผื่อใครไม่เห็นภาพว่ากระดูกคอคนเรา อยู่เฉยๆวันดีคืนดีมันจะไปทับเส้นได้ยังไง จิ้มที่ลิ้งค์ด้านล่างโพสต์นี้ได้เลยนะ เค้าอธิบายได้เห็นภาพชัดเลย ส่วนใครที่เน็ตไม่ดีจะอ่านจากที่หมอเขียนไว้ก็ได้

คืองี้เดิมทีกระดูกสันหลังที่เชื่อมมาถึงคอของเราเนี่ย แต่ละข้อก็จะมีเส้นประสาทที่วิ่งออกตรงรูข้างๆ กระดูกอยู่แล้ว เหมือนในรูปประกอบนี่แหละ อันเหลืองๆที่ดูรุงรังข้างๆกระดูกคออ่ะ ซึ่งหากใช้งานหนักหรือการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมาะสมนานๆ บางทีมันก็จะมีกระดูกงอกปูดออกมาตรงท่าที่เราเคลื่อนที่ผิดๆ นานวันเข้ามันก็โตจนมันไปกดทับเส้นประสาทไม่ให้มันทำงานได้

นึกภาพเหมือนเวลาเราเอานิ้วกดเส้นเอ็นตรงข้อมือนานๆ ก็ทำให้มือชาได้ใช่มั้ยล่ะ กระดูกทับเส้นก็มีกลไกการทำร้ายร่างกายเราแบบนี้นี่แหละ แต่อยู่ที่ว่ามันจะงอกไปทับโดนเส้นประสาทที่ควบคุมอวัยวะส่วนไหนและ บางคนโดนทับเส้นที่แขน บางคนโดนเส้นที่ขา ซึ่งหากปล่อยให้มันกดทับเส้นประสาทเราไปตลอด 24ชม. ถ้าไม่รีบรักษาก็อาจเสี่ยงให้เป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตกันได้เลย

ส่วนกรณีจู่ๆเป็นปุปปับ เช่นนอนตกหมอนจะเสี่ยงเป็นกระดูกทับเส้นประสาทเลยได้มั้ย บอกเลยว่ายากหน่อย อันนั้นทายาแก้เมื่อยรวมถึงพักวันสองวันก็หายแล้ว เพราะส่วนใหญ่อาการปุปปับรับโชคมักเกิดจากการเคลื่อนไหวผิดท่าอย่างรุนแรงจนหมอนรองกระดูกปลิ้นไปทันเส้นประสาท หรือเกิดอุบัติเหตุได้รับแรงกระแทกจนกระดูกยุบหรือเคลื่อนอะไรแบบนั้นถึงเป็นแบบทันด่วนได้นะ

ดังนั้นส่วนใหญ่แล้ว มักจะพบเจอความผิดปกติมาก่อน ซึ่งในข่าวก็แถลงอยู่ว่าแกมีอาการแบบนี้มาตั้งแต่ช่วงวิ่งก้าวคนละก้าวเมื่อ 3 ปีที่แล้วนี่แหละ เพียงแต่พี่ตูนแกคงมีภารกิจเยอะ อาจติดงานบ้าง หรืออาจไม่ได้กำกายภาพต่อเนื่อง ก็เลยมาแสดงอาการอีกทีวันนี้นี่แหละ

ทีนี้ถ้าถามถึงแนวทางการรักษา ปกติแล้วถ้าเจอแต่เนิ่นๆ คุณหมอก็จะใช้วิธีการภาพบำบัดช่วยในเบื้องต้นก่อน หากมีแนวโน้มที่ดีขึ้นก็ติดตามอาการกันต่อไปอีกซัก 6-12 เดือน แต่ถ้ากายภาพแล้วไม่ดีขึ้นอันนี้อาจจะต้องผ่าเพื่อตัดแต่งกระดูกที่งอกมาทับบริเวณเส้นประสาทออก พอทางสะดวกแล้วเส้นประสาทก็จะกลับมาใช้งานได้ดีเองดังเดิม แต่อาจต้องใช้เวลาฟื้นฟูนิดหน่อย อารมณ์เหมือนหยิบปากกาที่ไม่ได้ใช้งานนานๆ อาจจะเขียนติดบ้างไม่ติดบ้าง แต่ถ้าเหลี่ยมมันเข้าที่แล้วเมื่อไหร่ก็กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมนี่แหละ ไม่ต้องเป็นห่วงเน้อ

ส่วนคนที่กังวลว่าถ้าออกกำลังกายหนักๆแล้วจะเป็นแบบพี่ตูนมั้ย บอกเลยว่าไม่ต้องกลัวนะ เพราะยิ่งถ้าเราฝึกให้กล้ามเนื้อช่วงหลังและคอแข็งแรงขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งลดโอกาสเกิดโรคนี้ขึ้นมากเท่านั้น แต่ต้องออกอย่างถูกวิธีถึงจะลดความเสี่ยงนะ รวมถึงการปรับท่าทางในชีวิตประจำวันให้ถูกต้อง เล่นมือถือนานๆ ซัก 1-2 นาที ถ้าเมื่อยก็เปลี่ยนท่าในการเล่นมือถือบ้าง เช่นยกมือให้มันสูงขึ้นมาระดับสายตาบ้างก็จะช่วยได้เยอะแล้ว ระวังคนรอบข้างคิดว่าเรากำลังยกมือถือแอบถ่ายเป็นพอ 

ฉะนั้นคนที่แข็งแรงระดับพี่ตูน ดูทรงแล้วคิดว่าคงอีกไม่นานแกคงฟื้นตัวและกลับมาเล่นคอนเสิร์ตอีกครั้งได้โดยไวแน่นอน เบื้องต้นช่วงนี้ก็ขอให้พี่ตูนพักผ่อนเยอะๆ งดโยกหักซัก 2 เดือนตามที่คุณหมอสั่ง รวมถึงได้ทีมกายภาพชั้นนำดูแลอยู่แบบนี้ คาดว่าคงหายก่อนกำหนดแน่นอน สู้ๆนะพี่ตูน วัยรุ่นหมอเวรรอโดดในงานคอนเสิร์ตพี่ตูนอยู่นะ

-------------------------------------

ปล.ใครนึกภาพไม่ออกว่ากระดูกที่คอมันงอกไปทับเส้นประสาทได้ยังไง ลองดูคลิปนี้เอานะ ถึงแม้เป็นบรรยายอังกฤษ แต่ดูวีดิโอแล้วเข้าใจแน่นอน ไม่ยากๆ หมอฟังไม่ออกยังดูรู้เรื่องเลย 555+

https://youtu.be/fYYQ8n0XmfY

ขอบคุณภาพจาก ovenant Health

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง