รีเซต

ผลสอบชี้ "ผู้อพยพ" จุดไฟเผาค่ายในกรีซจนวอด

ผลสอบชี้ "ผู้อพยพ" จุดไฟเผาค่ายในกรีซจนวอด
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2563 ( 15:32 )
169
ผลสอบชี้ "ผู้อพยพ" จุดไฟเผาค่ายในกรีซจนวอด

วันนี้( 10 ก.ย.63) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกรีซเร่งหาแหล่งพักพิงชั่วคราวให้ผู้ลี้ภัยภายในค่ายผู้อพยพโมเรีย บนเกาะเลสบอส ประเทศกรีซ หลังจากที่ถูกไฟเผาไหม้อย่างรุนแรง 2 ครั้งซ้อนตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ทำให้ค่ายพังเสียหายทั้งหมดและไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ 

โดยเพลิงได้โหมกระหน่ำค่ายโมเรีย ซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ยภัยที่ใหญ่ที่สุดของกรีซ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาและเจ้หน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว โดยที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บรุนแรง แต่ช่วงเย็นวันพุธกลับเกิดเหตุเพลิงไหม้ซ้ำขึ้นมาอีกครั้ง จนเผาค่ายวอดไปทั้งหมด ส่งผลให้ผู้อพยพเกือบ 10,000 คน ต้องเร่งอพยพออกจากค่ายไปนอนพักตามถนนสายต่าง ๆ นอกค่าย 


ด้าน นอติส ไมทาราชิ รัฐมนตรีกระทรวงผู้อพยพของกรีซ เปิดเผยถึงสาเหตุของเพลิงไหม้ที่ค่ายโมเรียว่า ต้นเพลิงจากผู้ลี้ภัยเองที่ได้จุดไฟเผา เนื่องจากไม่พอใจมาตรการสั่งกักตัวของทุกคนในค่าย หลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 35 คน 

ทางการกรีซได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 4 เดือนบนเกาะเลสบอสและสั่งตำรวจปราบจลาจลให้เข้าประจำการ ขณะที่ประเทศอียู ได้หารือร่วมกันเพื่อเสนอความช่วยเหลือ พร้อมเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการรับและดูแลผู้ลี้ภัยโดยเร่งด่วน 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่กรีซต้องรับผู้ลี้ภัยเป็นจำนวนมาตั้งแต่ปี 2015 ทำให้ปัจจุบันกรีซมีค่ายผู้อพยพมากกว่า 10 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากหลายประเทศในยุโรปออกมาตรการจำกัดผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ จึงทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนมากต้องติดอยู่ที่กรีซอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่รัฐบาลฝ่ายอนุรักษ์นิยมของกรีซก็ได้เพิ่มมาตรการคุมเข้มต่อผู้ลี้ภัย ตลอดจนตัดลดเงินช่วยเหลือและการจัดหาที่พักพิงนำมาสู่สภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดีนัก 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง