รีเซต

สำรวจพบผู้ตอบแบบสอบถามใน 'อาเซียน' เลือก 'จีน' มากกว่าสหรัฐฯ

สำรวจพบผู้ตอบแบบสอบถามใน 'อาเซียน' เลือก 'จีน' มากกว่าสหรัฐฯ
Xinhua
3 เมษายน 2567 ( 14:22 )
12
สำรวจพบผู้ตอบแบบสอบถามใน 'อาเซียน' เลือก 'จีน' มากกว่าสหรัฐฯ

(แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 43 ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันที่ 5 ก.ย. 2023)

สิงคโปร์, 3 เม.ย. (ซินหัว) -- ผลสำรวจล่าสุดจากสถาบันยูซุฟ อิสฮัค (Yusof Ishak Institute) ในสิงคโปร์ พบว่าจีนกลายเป็นตัวเลือกที่ถูกเลือกมากกว่าสหรัฐฯ เล็กน้อย หากเกิดกรณีนานาประเทศต้องเลือกระหว่างสองประเทศมหาอำนาจนี้

รายงาน "สถานะของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2024" จากสถาบันฯ เมื่อวันอังคาร (2 เม.ย.) ระบุว่าหากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องมีส่วนพัวพันกับการแข่งขันของประเทศใหญ่ ร้อยละ 50.5 ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกจีน ส่วนร้อยละ 49.5 เลือกสหรัฐฯ ซึ่งลดลงจากร้อยละ 61.1 ในปีก่อน

ผลสำรวจนี้สะท้อนว่ากลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมุมมองเชิงบวกต่อความสัมพันธ์กับจีนในอนาคตเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนของผู้ตอบแบบสอบถามที่คาดหวังว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวจะพัฒนาดีขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 51.4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 38.7 ในปีก่อน

นอกจากนั้นกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของจีนในการสร้างประชาคมมนุษยชาติที่มีอนาคตร่วมกัน โดยร้อยละ 31.3 ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าวิสัยทัศน์ของจีนสามารถส่งเสริมความพยายามของอาเซียน และร้อยละ 30.1 มองว่าเป็นผลบวกและประโยชน์ต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อนึ่ง เหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เน้นย้ำว่าจีนมุ่งมั่นจะดำเนินนโยบายต่างประเทศที่สร้างสันติภาพ ขณะเดียวกันจีนคัดค้านการเผชิญหน้าแบบแบ่งพรรคแบ่งพวกและการเลือกข้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง