รีเซต

อั้นมา 3 ปี! ชาวสุรินทร์จัดประเพณี 'บวชนาคช้าง' ยิ่งใหญ่ 70 เชือกแห่ 10 นาค

อั้นมา 3 ปี! ชาวสุรินทร์จัดประเพณี 'บวชนาคช้าง' ยิ่งใหญ่ 70 เชือกแห่ 10 นาค
มติชน
14 พฤษภาคม 2565 ( 21:30 )
86
อั้นมา 3 ปี! ชาวสุรินทร์จัดประเพณี 'บวชนาคช้าง' ยิ่งใหญ่ 70 เชือกแห่ 10 นาค

สุรินทร์จัดงานประเพณีบวชนาคช้างบ้านตากลางหลังไม่ได้จัดมา 3 ปี จากพิษโควิค 19 อลังการช้างกว่า 70 เชือก ร่วมขบวนแห่นาค 10 นาค สู่ดอนบวชที่วังทะลุ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำชีไหลมาบรรจบแม่น้ำมูล เพื่อประกอบพิธีไหว้ศาลปู่ตา ก่อนเข้าพิธีอุปสมบท

 

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่บ้านตากลางหมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุด ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลกระโพ และชาวกูยเลี้ยงช้าง ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบวชนาคช้างประจำปีขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากที่ไม่ได้จัดมาเป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากพิษโควิค 19 โดยบรรยากาศงานเป็นไปอย่างคึกคักและยิ่งใหญ่

 

ในปีนี้มีนาค 10 นาค เข้าอุปสมบท โดยนั่งขบวนช้างงาและช้างที่เข้าร่วมพิธีแห่นาคช้าง จำนวนกว่า 70 เชือก จากวัดแจ้งสว่าง บ้านตากลาง ต.กระโพ มายังวังทะลุหรือดอนบวช ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร

โดยชาวบ้านให้ความสนใจรอชมขบวนแห่นาคและใช้มือถือถ่ายภาพตลอดสองข้างทาง ก่อนถึงวังทะลุหรือดอนบวช ซึ่งเป็นจุดที่ลำชีไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูล เพื่อให้ช้างได้นำนาคลงอาบน้ำที่วังทะลุ ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามเป็นอย่างมาก

โดยมีนายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอท่าตูม เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และมีนางนัทธมน ศิริวัฒนวานิช รอง นายก อบจ.สุรินทร์ เป็นผุ้กล่าวรายงาน ต่อนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประธานพิธีเปิดงานประเพณีบวชนาคช้างประจำปี 65 ก่อนที่จะร่วมกันประกอบพิธีไหว้บอกกล่าวสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลปู่ตา โดยมีหมอปะกำเป็นผู้ทำพิธีและสิ่งทายคางไก่ตามประเพณีที่ถือปฎิบัติกันมา โดยที่นาคทั้ง 10 นาค จะเข้าพิธีอุปสมบทในวันพรุ่งนี้ วันที่ 15 พฤษภาคม2565 ต่อไป

สำหรับงาน ประเพณีบวชนาคช้าง นับเป็นประเพณีที่ชาวกุยเลี้ยงช้างในจังหวัดสุรินทร์ ได้ถือปฏิบัติมาแต่โบราณ จนถึงปัจจุบัน โดยมีทางจังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ได้เข้ามาส่งเสริมให้เป็นจุดท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งแต่ละปีจะมีกำหนดจัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เข้ามาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก

โดยประเพณีบวชนาคช้างประเพณีบวชนาคช้าง เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวสุรินทร์ทั้งเขมร ลาว กวยที่นับถือพุทธศาสนาถือเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดกันมา เมื่อลูกชายอายุ ครบ 20 ปีบริบูรณ์ ก่อนที่จะมีเหย้ามีเรือน พ่อแม่ต้องจัดการบวชให้ลูกชายเพื่อศึกษาธรรมวินัยเสียก่อน

ประเพณีบวชนาคช้างสมัยก่อนนั้นนับว่าเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะชายหนุ่มในละแวกเดียวกันจะนัดวันบวชพร้อมกัน โดยเชื่อว่าการบวชนี้ ถ้าจะให้ได้บุญมาก จะต้องนั่งช้างแล้วแห่ไปเป็นระยะทางไกลๆ และมีผู้คนร่วมขบวนแห่นาคเป็นจำนวนมาก

ในอดีตชาวกุยบ้านตากลาง และหมู่บ้านใกล้เคียง จะพร้อมใจกันแห่นาคด้วยช้าง โดยนาคจะมีการแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ สวมชฎา สวมเสื้อแขนยาวสีขาวนุ่งสะโหร่งไหม พร้อมแต่งด้วยผ้า 7 สีอย่างสวยงามไปที่วังทะลุ ริมแม่น้ำมูล เพื่อทำพิธีเช่นไหว้ศาลปู่ตา และขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ พร้อมประกอบพิธีอุปสมบทบริเวณ “ดอนบวช” ซึ่งเป็นเนินดินกลางแม่น้ำที่เกิดจาก

การที่น้ำจากลำน้ำชีไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูล ทำให้เกิดเนินดินกลางแม่น้ำ ชาวบ้าน เรียกกันว่า “สิมน้ำ” หรือเรียกว่า “ดอนบวช” จนกระทั่งปัจจุบัน โดยจะจัดขึ้นในช่วง ระหว่างวันขึ้น 13 ถึง 15 ค่ำ เดือนหก เป็นประจำทุกปี และปีนี้เป็นปีแรกหลังจากที่ต้องหยุดไปถึง 3 ปี เนื่องจากพิษของโควิค 19 ซึ่งยังคงความสวยงามและเข้มขลังยิ่งใหญ่ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมชมอย่างคึกคัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง