รีเซต

โรงเรียนใน UK ใช้ระบบแสกนหน้าจ่ายค่าข้าว หวังลดการสัมผัสช่วง COVID-19

โรงเรียนใน UK ใช้ระบบแสกนหน้าจ่ายค่าข้าว หวังลดการสัมผัสช่วง COVID-19
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2564 ( 13:20 )
54
โรงเรียนใน UK ใช้ระบบแสกนหน้าจ่ายค่าข้าว หวังลดการสัมผัสช่วง COVID-19

โรงเรียน 9 แห่งในสหราชอาณาจักรเริ่มใช้ระบบการจดจำใบหน้าในการจ่ายเงินในโรงอาหารของนักเรียน โดยมีโรงเรียนแห่งหนึ่งในสก็อตแลนด์เคลมว่าการใช้เทคโนโลยีนี้รวดเร็วและถูกสุขลักษณะมากกว่าการชำระเงินโดยใช้บัตรหรือเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งถือว่าปลอดภัยน้อยกว่านับตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVID-19

ภาพจาก unsplash

อย่างไรก็ตามก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มผู้ที่เป็นกังวลเรื่องของความเป็นส่วนตัว โดยออกมาเตือนว่าถึงแม้เทคโนโลยีนี้ถึงแม้จะดูปลอดภัย สะดวกสบายก็จริง แต่ก็เป็นการทำให้การใช้ระบบ Biometric surveillance หรือระบบการรักษาความปลอดภัยด้วยการใช้เทคโนโลยีการระบุตัวตนโดยใช้ข้อมูลทางชีวภาพ เช่น การแสกนลายนิ้วมือ การแสกนใบหน้า การระบุตัวตนผ่านรูม่านตา กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา ทั้ง ๆ ที่ระบบนี้ยังคงมีประเด็นโต้เถียงถึงความเหมาะสมในการใช้งาน


สำหรับการประชาสัมพันธ์ถึงผู้ปกครอง สื่อไอทีเจ้าดังอย่าง The Verge ได้ให้ข้อมูลว่าโรงเรียนประชาสัมพันธ์กับผู้ปกครองว่าการใช้ระบบจดจำใบหน้านี้ นักเรียนเพียงแค่เลือกอาหาร มองกล้อง แล้วก็เดินออกไปได้เลย ทำให้การบริการอาหารกลางวันเร็ว และลดการสัมผัสหรือติดต่อกับผู้อื่นได้ด้วย


นอกจากนี้ยังระบุว่าข้อมูลเทคโนโลยีการระบุตัวตนไบโอเมตริกของเด็ก ๆ จะถูกเก็บไว้ในรูปแบบที่เข้ารหัสและถูกลบเมื่อเด็กออกจากโรงเรียน หากไม่ต้องการใช้เทคโนโลยีนี้ก็อาจจะเลือกเป็นการใช้  PIN เพื่อยืนยันการชำระเงินแทนได้



David Swanston กรรมการผู้จัดการของ CRB Cunninghams ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบในการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าว บอกกับสื่อ Financial Times ว่าระบบการจดจำใบหน้าจะช่วยลดเวลาในการชำระเงินต่อนักเรียนหนึ่งคนเหลือเพียง 5 วินาทีโดยเฉลี่ย โดยมีโรงเรียนในโครงการนำร่องไปแล้วเมื่อปี 2020 และขณะนี้มีอีก 65 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ


ทั้งนี้โรงเรียนที่เปิดใช้ระบบเคลมว่า 97% ของเด็กหรือผู้ปกครองยินยอมให้ลงทะเบียน แต่ผู้ปกครองบางคนกล่าวว่าพวกเขาไม่แน่ใจว่าเด็กๆ เข้าใจสิ่งที่พวกเขาสมัครหรือไม่ หรืออาจจะลงทะเบียนไปเพราะเพื่อนกดดันหรือเปล่า


โดย Fraser Sampson กรรมาธิการด้านชีวมิติ (biometrics commissioner) ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เพียงเพราะโรงเรียนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาควรใช้มัน


ภาพจาก reuters

ปัจจุบันระบบจดจำใบหน้าประเภทต่าง ๆ กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นทั่วโลก อย่างไรก็ตามการนำระบบนี้มาติดตั้งเพียงเพื่อใช้จ่ายค่าอาหารกลางวันก็ดูจะเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นไปเสียหน่อยในมุมมองของนักวิเคราะห์บางคน ถึงแม้จะเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวไกล แต่การนำมาใช้งานนั้นจะเหมาะสมแล้วหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามองในมุมไหน ความสะดวกสบาย หรือ ความปลอดภัยในการใช้งาน


ขอบคุณข้อมูลจาก

thevergecnetnorth-ayrshire


ขอบคุณภาพจาก

thevergereutersunsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง