รีเซต

“พระไม่ทิ้งโยม” ถึงเวลาพระช่วยประชาชนลงพื้นที่ชุมชนตรวจเชิงรุกโควิด-19 ดูแลผู้ป่วย พร้อมเปลี่ยนพื้นที่วัดบางส่วนเป็นจุดพักคอย

“พระไม่ทิ้งโยม”  ถึงเวลาพระช่วยประชาชนลงพื้นที่ชุมชนตรวจเชิงรุกโควิด-19 ดูแลผู้ป่วย พร้อมเปลี่ยนพื้นที่วัดบางส่วนเป็นจุดพักคอย
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2564 ( 18:50 )
26
“พระไม่ทิ้งโยม”  ถึงเวลาพระช่วยประชาชนลงพื้นที่ชุมชนตรวจเชิงรุกโควิด-19 ดูแลผู้ป่วย พร้อมเปลี่ยนพื้นที่วัดบางส่วนเป็นจุดพักคอย

พระมหาพร้อมพงศ์ ปราสฺสรจิตฺโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม ผู้ริเริ่มโครงการ “พระไม่ทิ้งโยมพร้อมพระลูกวัดกำลังเตรียมตัวเพื่อจัดทีมลงพื้นที่ชุมชนเพื่อปฏิบัติภารกิจตรวจโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit โดยชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีความประสงค์ให้ไปยังชุมชนเพื่อตรวจชาวบ้านทางวัดโดยพระมหาพร้อมพงศ์จะจัดทีมเพื่อลงพื้นที่ในวันนั้นพร้อมนำ ยา อาหาร และน้ำดื่มไปมอบให้ผ่านตัวแทนชุมชน


โดยโครงการ “พระไม่ทิ้งโยม” เกิดจากการที่ พระมหาพร้อมพงศ์ เห็นญาติโยมที่ใส่บาตรเป็นประจำเสียชีวิตเพราะโควิด จึงมีแนวคิดว่าถึงเวลาแล้วที่พระจะต้องทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมในช่วงเวลานี้ ทางคณะสงฆ์วัดสุทธิวราราม พร้อมทีมแพทย์อาสาและจิตอาสา ได้ประชุมกันเพื่อทำศูนย์พักคอย 


ก่อนจะปรับมาเป็น Community Isolation (CI) รองรับผู้ป่วยสีเขียวได้ 108 เตียง และรองรับผู้ป่วยสูงอายุได้อีก 14 เตียง แต่เมื่อเริ่มทำงานไปสักระยะหนึ่ง ได้พบปัญหาว่ายังมีคนอีกจำนวนมากเข้าไม่ถึง CI เพราะส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว


วันแรกที่เริ่มลงพื้นที่ตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit คือวันที่ 21 กรกฎาคม จากวันแรกจนถึงวันนี้ทีมงานพระไม่ทิ้งโยมลงพื้นที่ตรวจโควิดในชุมชนและโรงงานทุกวัน จากสถิติพบว่าตรวจ 10 ราย พบเชื้อถึง 4 ราย ปัจจุบันจากเดิมที่มีพระรูปเดียวร่วมทีม ตอนนี้มีพระ 4 รูป และทีมงานอาสาอีก 11 คน ลงพื้นที่ตรวจโควิดเชิงรุกและประสานช่วยเหลือ ทั้งให้กักตัวในโรงงานหรือที่บ้าน ประสานส่งตัวไปโรงพยาบาล รวมถึงหากเสียชีวิตเพราะโควิดก็จัดการพิธีทางศาสนาให้ฟรี


โดยก่อนลงพื้นที่ คณะสงฆ์จะสวมชุด PPE ทับจีวร พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างครบถ้วนก่อนขึ้นรถลงพื้นที่ในแต่ละวัน ซึ่งหลังจากตรวจแล้วส่วนใหญ่พบผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มสีเขียว ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างด้าว โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้ ทางวัดจะนำมาพักรักษาตัวที่ศูนย์พักคอย ที่วัดจัดเตรียมไว้ เมื่ออยู่ครบ 14 วัน จะตรวจหาเชื้อให้ผู้ป่วยอีกครั้ง ผู้ป่วยคนไหนแข็งแรงดีแล้ว จะให้กลับไปพักสังเกตอาการที่บ้านต่อไป(เมื่อวันที่ 4 ..64)

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง