รีเซต

ขสมก. มั่นใจ ค่าโดยสารเหมาจ่าย 30 บาท ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

ขสมก. มั่นใจ ค่าโดยสารเหมาจ่าย 30 บาท ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2563 ( 12:34 )
121
ขสมก. มั่นใจ ค่าโดยสารเหมาจ่าย 30 บาท ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

วันนี้ (20 ส.ค.63) นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย 30 บาทตลอดทั้งวัน ว่า เป็นแนวทางที่บรรจุอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ซึ่งกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติภายในเดือน ส.ค.63 นี้ โดยเห็นว่าแนวทางดังกล่าวจะช่วยลดค่าครองชีพในภาพรวมแก่ประชาชนได้จริง

นายสุรชัย กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาภาระหนี้และขาด ทุนสะสมกว่า 120,000 ล้านบาทนั้น ตามแผนฟื้นฟูกิจการไม่มีการนำงบประมาณก้อนใหญ่ไปชำระหนี้ทันที โดยภาระหนี้ที่เกิดจากเงินกู้ในอดีตจะเริ่มทยอยชำระคืนดอกเบี้ยเงินกู้ที่ครบกำหนด และเมื่อแนวโน้มผลประกอบการดีขึ้น มีทิศทางเป็นบวก ภาครัฐจึงสามารถทยอยชำระหนี้เงินต้น จะใช้ระยะเวลาประมาณ 10 ปี ซึ่งหลังจากที่มีการชำระคืนดอกเบี้ยเงินกู้และเงินต้นต่อเนื่อง องค์กรมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี จะทำให้ภาระหนี้-ขาดทุนสะสมค่อยๆ ลดลง การดำเนินงานของ ขสมก.ไม่เป็นภาระต่องบประมาณในอนาคต

ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ ขสมก.กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 7,895 ล้านบาท โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ พร้อมทั้งขอให้กระทรวงคมนาคม และ ขสมก.เร่งจัดทำและดำเนิน การตามแผนฟื้นฟูกิจการอย่างจริงจัง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมโดยเร็วและไม่เป็นภาระต่อรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง.

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง