รีเซต

สายพันธุ์ใหม่ล่าสุด BA.4 และ BA.5 โผล่แอฟริกา วิเคราะห์ความรุนแรง

สายพันธุ์ใหม่ล่าสุด BA.4 และ BA.5 โผล่แอฟริกา วิเคราะห์ความรุนแรง
ข่าวสด
12 เมษายน 2565 ( 13:53 )
192
สายพันธุ์ใหม่ล่าสุด BA.4 และ BA.5 โผล่แอฟริกา วิเคราะห์ความรุนแรง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) เปิดเผยถึงสายพันธุ์โควิด ซึ่งพบว่า ในแอฟริกาใต้ เกิดสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา และระบาดอย่างรวดเร็ว แย่งพื้นที่ของสายพันธุ์เก่า โดยวิเคราะห์ว่า ความรุนแรงของเจ้าสายพันธุ์ใหม่ อาจจะไม่รุนแรงไปกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า

 

โดยระบุว่า "BA.2 ที่ครองพื้นที่เกือบ 100% ในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนก่อน เผลอแป๊บเดียว เจอน้องใหม่ไฟแรงอย่าง BA.4 และ BA.5 มาแย่งพื้นที่เกือบครึ่งแล้ว แสดงว่า นัองใหม่นี้น่าจะวิ่งไวกว่า BA.2 จริงๆ

 

ข่าวดีตอนนี้คือ จำนวนผู้ป่วยหนักในแอฟริกาใต้ยังไม่สูงขึ้นอย่างผิดสังเกต ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะภูมิคุ้มกันจากการติดโอมิครอนรุ่นพี่กันมา หรือ อาจจะเป็นข่าวดีว่า BA.4 และ BA.5 อาจจะไม่รุนแรงไปกว่าโอมิครอนตัวอื่นๆก่อนหน้านี้

 

โปรตีนหนามสไปค์ของ BA.4 และ BA.5 มีการกลายพันธุ์เพิ่มจาก BA.2 มา 2 ตำแหน่งคือ L452R ที่ไปเหมือนกับเดลต้า และ แลมป์ดา และ F486V ซึ่งไม่ค่อยเจอในสายพันธุ์อื่นๆก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ตำแหน่งที่ 493 ของสายพันธุ์น้องใหม่ถูกเปลี่ยนกลับจาก R มาเป็น Q ซึ่งเหมือนกับสายพันธุ์อื่นๆก่อนโอมิครอน

 

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ การขาดหายไปของตำแหน่งที่ 69-70 ที่พบได้ใน BA.1 แต่หายไปใน BA.2 กลับมาใหม่ใน BA.4 และ BA.5 อีกครั้ง ทำให้การตรวจแยกสายพันธุ์จะง่ายกว่า BA.2 ที่เคยได้ฉายาว่า "โอมิครอนล่องหน" มาก่อนหน้านี้

 

โปรตีนหนามสไปค์ของ BA.4 และ BA.5 จะเหมือนกัน 100% ความแตกต่างระหว่าง 2 สายพันธุ์จะไปอยู่ที่โปรตีนตัวอื่น เช่น ORF7b, Nucleocapsid และ Membrane ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลต่อคุณสมบัติของไวรัสหรือไม่ยังไม่ชัดเจน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง