รีเซต

พลังศรัทธา พุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ท้องสนามหลวง กว่า 1 ล้านคน

พลังศรัทธา พุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ท้องสนามหลวง กว่า 1 ล้านคน
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2567 ( 13:17 )
25
พลังศรัทธา พุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ท้องสนามหลวง กว่า 1 ล้านคน

พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ สักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพ  กรมการศาสนารายงานจำนวนผู้เข้าสักการบูชาทั้งหมดกว่า 1 ล้านคน


นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ครั้งที่ 2/2567 ที่ วธ.โดยได้แจ้งที่ประชุมเกี่ยวกับนโยบายและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับ วธ. ซึ่งในเรื่องของงานพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ – 19 มีนาคม 2567 


ทั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศได้สักการบูชา โดยส่วนกลางอัญเชิญประดิษฐานบนมณฑป ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2567 


กรมการศาสนารายงานต่อที่ประชุมถึงจำนวนผู้เข้าสักการบูชาทั้งหมดกว่า 1 ล้านคน และมีเสียงชื่นชมเป็นจำนวนมากจากหลายฝ่ายมายังนายกรัฐมนตรีและตน หลังจากนั้น วธ.ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ไปประดิษฐานในส่วนภูมิภาค ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5 – 8 มีนาคม 2567 มียอดผู้เข้าสักการบูชาทั้งหมดกว่า 250,000 คน ล่าสุด อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 10 – 13 มีนาคม 2567 และจะอัญเชิญไปวัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15 – 18 มีนาคม 2567


การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ มาประเทศไทยเพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศได้มาสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวและมงคลสูงสุด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอขอบคุณทุกฝ่ายและทุกภาคส่วน รวมทั้งทุกหน่วยงานของ วธ.ที่ร่วมกันดำเนินการ ขอให้ทุกหน่วยงานของ วธ.ช่วยกันดูแลและสนับสนุนการอัญเชิญไปยังเชียงใหม่ อุบลราชธานี และกระบี่ ให้ประสบความสำเร็จ เป้าหมายของรัฐบาลโดย 


วธ.มุ่งส่งเสริมให้เป็นประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และน้อมนำคำสอนของพระพุทธศาสนามาสร้างความรัก ความสามัคคี ก่อให้เกิดสันติสุขและสันติภาพในภูมิภาคนี้ จะหารือแนวทางขับเคลื่อนกับนายกรัฐมนตรีต่อไป




ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง