รีเซต

ชาวบ้านบางสะพานน้อยสูญ 10 ล้าน รวมตัวแจ้งความ จนท.สถาบันการเงินชุมชน หลังเข้าไปเบิกเงิน แต่ไม่มีให้

ชาวบ้านบางสะพานน้อยสูญ 10 ล้าน รวมตัวแจ้งความ จนท.สถาบันการเงินชุมชน หลังเข้าไปเบิกเงิน แต่ไม่มีให้
มติชน
23 มิถุนายน 2563 ( 10:12 )
120
ชาวบ้านบางสะพานน้อยสูญ 10 ล้าน รวมตัวแจ้งความ จนท.สถาบันการเงินชุมชน หลังเข้าไปเบิกเงิน แต่ไม่มีให้

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน นายศราวุธ จิระพิทักษ์กุล นายอำเภอบางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านกว่า 400 รายในพื้นที่ ต.ทรายทอง ยื่นเรื่องร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.บางสะพานน้อย กรณีไม่สามารถถอนเงินจากบัญชีเงินฝากจากประธานสถาบันการเงินชุมชนตำบลทรายทอง มีมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท หลังจากมีการก่อตั้งนานกว่า 10 ปี โดยช่วงเริ่มต้นจะได้รับการสนับสนุนแนวทางการจัดทำสถาบันการเงินของชุมชนโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อให้ประชาชนออมเงินในชุมชน แต่ล่าสุดพบว่ามีการกระทำของเจ้าหน้าที่บางรายเข้าข่ายทุจริต ทำให้นายประนอม สุขเจริญ อดีตกำนันตำบลทรายทอง ในฐานะประธานสถาบันการเงินชุมชนตำบลทรายทอง เดินทางไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพานน้อย กล่าวหาเจ้าหน้าที่การเงินกระทำการยักยอกทรัพย์ เนื่องจากเป็นผู้มีหน้ารับฝากและเบิกถอน ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี หากไม่สามารถติดตามตัวได้ ประธานและกรรมการสถาบันก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ ในฐานะผู้กำกับดูแลและตรวจสอบระบบการเงินของสถาบัน

 

พ.ต.อ.พสิษฐ์ ก้อนสิน ผกก.สภ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า ได้ชี้แจงให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนไม่สามารถเบิกถอนเงินฝากให้นำสมุดบัญชีเงินฝากเงิน สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านยื่นให้พนักงานสอบสวน โดยตนได้ทำหน้าที่ร่วมกับพนักงานสอบสวน สอบปากคำชาวบ้านพร้อมรับแจ้งความ และคดีนี้หากมีผู้เสียหายเพิ่มสามารถนำหลักฐานไปแจ้งความพนักงานสอบสวนได้อย่างต่อเนื่อง จากนั้นจะออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ หากมีพยานหลักฐาน พบการกระทำความผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

นายธีรวุฒิ ไกรยะถา ชาวบ้าน ต.ทรายทอง กล่าวว่า ได้ฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินชุมชน ต.ทรายทอง ภายในที่ทำการ อบต.ทรายทอง โดยเปิดรับฝากเงินนานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ระยะช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาชาวบ้านไปเบิกเงินกับเจ้าหน้าที่ แต่มีการบ่ายเบี่ยง ต่อมาทราบว่าทางสถาบันฯไม่มีเงินจ่าย เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯเข้าข่ายยักยอกเงินฝาก ทำให้ชาวบ้านแจ้งความกับพนักงานสอบสวน เพื่อขอเงินคืนและให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่

 

นายสัญญวิชย์ ยาฉ่ำ อายุ 40 ปี ชาว ต.ทรายทอง กล่าวว่า เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ใช้น้ำประปาหมู่ 9 ฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินฯตั้งแต่ปี 2561 ก่อนหน้าที่ก็ฝากเงินไว้กับธนาคาร ธ.ก.ส.โดยมียอดเงินฝากถึงปัจจุบันกว่า 1 แสนบาท แต่ไม่สามารถไปเบิกเงินมาทำการซ่อมแซมระบบประปาของหมู่บ้านจึงไปแจ้งความร้องทุกข์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง