รีเซต

ห้ามไม่ให้เล่นด้วย ! สหรัฐร่วมมือเนเธอร์แลนด์ กับญี่ปุ่น งดส่งชิปไปจีน

ห้ามไม่ให้เล่นด้วย ! สหรัฐร่วมมือเนเธอร์แลนด์ กับญี่ปุ่น งดส่งชิปไปจีน
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2566 ( 16:46 )
36
ห้ามไม่ให้เล่นด้วย ! สหรัฐร่วมมือเนเธอร์แลนด์ กับญี่ปุ่น งดส่งชิปไปจีน

จีนอาจต้องพบกับสถานการณ์การจัดการเรื่องชิปที่ยากลำบากยิ่งขึ้น หลังมีรายงานความร่วมมือกันในระดับไตรภาคี ระหว่างสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น ในการจำกัดการส่งออกเครื่องผลิตชิปขั้นสูงไปยังจีน ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg)


ข้อตกลงดังกล่าว จะเพิ่มระดับการกดดัน และสร้างมาตรการควบคุมการส่งออกชิปไปยังจีน โดยบริษัทที่เกี่ยวข้องจะเป็นบริษัทข้ามชาติที่อยู่ในเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น เช่น บริษัท เอเอสเอ็มแอล โฮลดิง (ASML Holding NV) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในเนเธอร์แลนด์, นิคอน คอร์ป  (Nikon Corp) บริษัทอุตสาหกรรมเลนส์และกล้องถ่ายรูปของญี่ปุ่นและ โตเกียว อิเล็กทรอน (Tokyo Electron Ltd) บริษัทอิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่น 


ขณะที่ตอนนี้ เจ้าหน้าที่จากเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น กำลังหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่มีการประกาศรายละเอียดของข้อตกลงออกมาอย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ สื่อรอยเตอรส์ ระบุว่า การที่เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่นมีมาตรการควบคุมการส่งออกไปยังจีนอย่างเข้มงวดมากขึ้น จะกลายเป็นชัยชนะทางการทูตครั้งสำคัญของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ได้ประกาศจำกัดการผลิตชิปของจีน เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อยับยั้งความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและการทหารของจีน


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า บริษัทในญี่ปุ่นจะยังคงสามารถขายอุปกรณ์ที่ไม่มีเทคโนโลยีชิปขั้นสูงไปยังจีนได้ภายใต้กฎระเบียบนี้ และต้องไม่มีเงื่อนไขที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากเกินไป เช่น การห้ามส่งวิศวกรไปดูแลอุปกรณ์ของลูกค้า ซึ่งจะถือเป็นการกดดันบริษัทต่าง ๆ ในจีน ไม่ให้ใช้บริการประเทศเหล่านี้นั่นเอง


ที่มาของข้อมูล reuters

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง