รีเซต

ทช.เตือน อย่าหาทำ ลักขุดต้นเทียนทะเล โดนโทษคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

ทช.เตือน อย่าหาทำ ลักขุดต้นเทียนทะเล โดนโทษคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน
ข่าวสด
18 สิงหาคม 2563 ( 14:31 )
288
ทช.เตือน อย่าหาทำ ลักขุดต้นเทียนทะเล โดนโทษคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ไม้เทียนทะเล เป็นพันธุ์พืชมีค่าที่พบได้ตามแนวป่าชายเลน ซึ่งนับวันจะยิ่งลดจำนวนลง

 

เนื่องจากด้วยความสวยงามของต้นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะจนได้รับฉายาว่าเป็นราชาแห่งบอนไซ (King of Bonsai) และกลายเป็นของสะสมของหลายๆ คน ทำให้มีการลักลอบขุดในพื้นที่ป่าชายเลนธรรมชาติและบริเวณชายหาดเพื่อนำไปจำหน่าย จนทำให้ระบบนิเวศขาดความสมดุล

 

ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้เคยลงพื้นที่ป่าชายเลน และพบเห็นไม้เทียนทะเลในธรรมชาติว่ามีความสวยงาม และทราบถึงปัญหาความต้องการของตลาดปัจจุบัน แต่ยังไม่มีประกาศอยู่ในบัญชีไม้หวงห้าม จึงมีการบุกรุกลักลอบตัดไม้เทียนทะเลในป่าชายเลนและมีการดำเนินคดีอยู่บ่อยครั้ง

 

จึงได้มอบหมายให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. ให้ทางกรมฯทะเล ออกคำสั่งและมาตรการคุ้มครองไม้เทียนทะเลให้คงอยู่ตามธรรมชาติอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้นายวราวุธ ยังกำชับกับตนว่าให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังและเด็ดขาด เพื่อรักษาสมดุลทางธรรมชาติให้คงอยู่อย่างสมบูรณ์และยั่งยืนต่อไป

 

นายโสภณ กล่าวอีกว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3 ประกอบมาตรา 17 และมาตรา 27 แห่งพ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558

 

เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล เพื่อเป็นการกำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเลมิให้ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงจากการลักลอบขุดล้อมไม้เทียนทะเล เพื่อการค้าไม้บอนไซ และนำไปเพื่อประโยชน์ส่วนตนอื่นใด โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2563

 

ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้ใดพบเห็นผู้กระทำความผิดขอให้แจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ในทุกช่องทางตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะได้เร่งรัดดำเนินการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง