รีเซต

น้องทำดี! ติดยศตำรวจตรี “สุนัข K-9” คลี่คดีดัง“น้องชมพู-ไอซ์หีบเหล็ก”

น้องทำดี! ติดยศตำรวจตรี “สุนัข K-9” คลี่คดีดัง“น้องชมพู-ไอซ์หีบเหล็ก”
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2566 ( 12:04 )
108
น้องทำดี! ติดยศตำรวจตรี “สุนัข K-9” คลี่คดีดัง“น้องชมพู-ไอซ์หีบเหล็ก”

วันนี้ ( 4 มี.ค. 66 )พลตำรวจตรี ภานพ วรธนัชชากุล ผู้บังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ 191 กำลังติดยศ “สุนัขตำรวจตรี” ให้กับ “เจ้าไอร่า” สุนัขสายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด เพศเมีย สีน้ำตาลดำ อายุ 3 ปี 11 เดือน และ “เจ้าโคล่าร์” สุนัขสายพันธุ์ แม็กย่าวิสสล่า เพศผู้ สีน้ำตาลอายุ 5 ปี 3 เดือน สองฮีโร่สุนัขตำรวจที่มีส่วนในงานสนับสนุนภารกิจไขคดีในการหาคนร้ายทั้งคดีน้องชมพู และไอซ์หีบเหล็ก ในพิธีติดยศให้รางวัลสุนัขตำรวจ ประจำปี 2566 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา กองกำกับการสุนัขตำรวจ เมื่อช่วงเช้าของเมื่อวานที่ผ่านมา

โดยพลตำรวจตรี ภานพ กล่าวว่า กองกำกับการสุนัขตำรวจ เป็นหน่วยงานในสังกัด กองบังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนภารกิจของตำรวจ โดยสุนัขตำรวจทุกตัว จะถูกฝึกแยกตามสายงาน ตามประเภทการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสะกดรอยติดตามคนร้าย ค้นหายาเสพติด เก็บกู้ระเบิด สาธิต ช่วยเหลือผู้ประสบภัย พิสูจน์กลิ่นของกลางและภารกิจอื่นๆ ตามที่หน่วยงานตำรวจร้องขอ

สุนัขตำรวจที่นำมาฝึก และใช้งาน จะมีอายุงานเฉลี่ย 8 ปี ในการคัดสุนัขต้องคัดตามนิสัยของเขาด้วย เช่น ถ้าร่าเริงมากหน่อยจะนำไปค้นหายาเสพติด ถ้าไม่กลัวเสียงดังจะนำไปเก็บกู้วัตถุระเบิด การรับเข้ามานั้นใช้เวลาเป็นปี ต้องฝึกทั่วไป 3 เดือน ก่อนจะฝึกแยกตามสายงาน 6 เดือน และทดลองงานอีกถึง 6 เดือน จนจะได้บรรจุ

ในปีนี้ได้มีพิธีมอบให้ยศ “สุนัขตำรวจตรี” และมอบรางวัลให้กับสุนัขตำรวจ และผู้ควบคุม เพื่อเป็นการเล็งเห็นความสำคัญของสุนัขที่ปฏิบัติงาน และเจ้าหน้าที่ผู้บังคับบัญชาสุนัข ซึ่งมีทั้งสิ้น 87 ตัว รวมทั้ง “เจ้าไอร่า” และ “เจ้าโคล่าร์” ด้วย






ภาพจาก :  TNN ONLINE  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง