รีเซต

ครั้งแรก! เกาหลีใต้พบโควิดสายพันธุ์ 'เดลตา พลัส' ติดเชื้อแล้ว2ราย

ครั้งแรก! เกาหลีใต้พบโควิดสายพันธุ์ 'เดลตา พลัส' ติดเชื้อแล้ว2ราย
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2564 ( 17:50 )
68
ครั้งแรก! เกาหลีใต้พบโควิดสายพันธุ์ 'เดลตา พลัส' ติดเชื้อแล้ว2ราย

วันนี้ (3มี.ค.64) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KDCA) เผยว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส รายแรกในเกาหลีใต้เป็นชายวัย 40 ปีเศษที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ KDCA ได้ตรวจหาเชื้อโควิดในผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับชายคนดังกล่าว และพบว่ามีสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของเขาติดเชื้อโควิด แต่ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์เดลตา พลัส ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส รายที่สองเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ทางการเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 1,202 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 202,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 2,100 คน 

เกาหลีใต้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แก่ประชาชน 20 ล้านคน คิดเป็น 39% และฉีดวัคซีนครบสองเข็มได้ร้อยละ 14 จากประชากรทั้งหมดราว 52 ล้านคน ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 36 ล้านคนภายในเดือนกันยายนนี้

สำหรับเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส ถือเป็นสายพันธุ์ย่อยของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดียและแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว เกิดจากการกลายพันธุ์ส่วนหนามโปรตีนที่ตำแหน่ง K417N ซึ่งยังพบกรณีเช่นนี้ในสายพันธุ์เบตาที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

 ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส ทั่วโลกยังอยู่ในระดับไม่มาก และพบการระบาดในบางประเทศ เช่น อังกฤษ โปรตุเกส และอินเดีย 

อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์บางคนเตือนว่า เดลตา พลัส อาจแพร่ได้ง่ายยิ่งกว่าสายพันธุ์เดลตาดั้งเดิม และเวลานี้กำลังมีการทดลองทั้งในอินเดียและระดับโลกเพื่อพิสูจน์ว่า วัคซีนชนิดต่างๆ จะสามารถยับยั้งตัวกลายพันธุ์นี้ได้หรือไม่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง