รีเซต

เปิดใจหนุ่ม ‘คาวบอย’กาฬสินธุ์ ควบม้าไปเรียนมหา’ลัย ใช้วิถีชีวิตดังเดิม-ประหยัดน้ำมัน

เปิดใจหนุ่ม ‘คาวบอย’กาฬสินธุ์ ควบม้าไปเรียนมหา’ลัย ใช้วิถีชีวิตดังเดิม-ประหยัดน้ำมัน
มติชน
30 สิงหาคม 2565 ( 21:26 )
51
เปิดใจหนุ่ม ‘คาวบอย’กาฬสินธุ์ ควบม้าไปเรียนมหา’ลัย ใช้วิถีชีวิตดังเดิม-ประหยัดน้ำมัน

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Boat Ekparin Mongkummuen ได้โพสต์คลิปภาพชายหนุ่มสวมชุดนักศึกษาขี่ม้าอยู่บนถนนสายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์-กมลไสย บริเวณจุดกลับรถหน้าวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ และกำลังยูเทิร์นเลี้ยวเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งหลังจากมีการโพสต์คลิปดังกล่าวออกไปมีผู้เข้าชมและแชร์กันจำนวนมาก

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม5 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหอพักแห่งหนึ่งในชุมชนสงเปือย อ.เมืองกาฬสินธุ์ และได้สอบถามไปยังหนุ่มที่ขี่ม้าคนดังกล่าว ทราบชื่อคือนายประเสริฐ ภูเวียนวงค์ อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เอกดนตรีพื้นบ้านวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์

 

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า ภาพชายหนุ่มสวมชุดนักศึกษาขี่ม้าอยู่บนถนนเป็นตนเองจริง ทั้งนี้เดิมตนเป็นชาวจังหวัดสกลนคร ได้เดินทางมาศึกษาที่วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ โดยได้เช่าหอพักอยู่ชุมชนสงเปลือย เขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งที่ผ่านมาบางวันได้ปั่นจักรยาน เดิน และขี่รถจักรยานยนต์ไปเรียนหนังสือจากหอพักอยู่ในซอยห่างจากวิทยาลัยฯประมาณเกือบ 1 กม.

 

 

กระทั่งเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ตนรู้จักกับมีพระรูปหนึ่งอยู่ใน ต.หลุบ ก่อนที่พระจะได้ให้ตนช่วยเลี้ยงม้า เนื่องจากที่วัดมีม้าหลายตัวเลี้ยงไม่ไหว ตนจึงนำม้ามาเลี้ยง และตั้งชื่อว่า “ขวัญชัย” เป็นม้าเพศผู้อายุ 3 ปี โดยขออนุญาตเจ้าของหอพัก ซึ่งเจ้าของหอพักก็ใจดีอนุญาตให้ผูกเลี้ยงไว้ข้างหอ

 


นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า จากนั้นได้ขี่ม้าไปเรียนด้วยทุกวัน ซึ่งช่วงเรียนหนังสือก็ผูกไว้ที่สนามให้กินหญ้าในวิทยาลัยฯ ทางครูก็ไม่ได้ว่าอะไร เพื่อนๆก็มีมาถ่ายรูปด้วย พอเลิกเรียนก็จะขี่ม้ากลับมาที่หอพักทำแบบนี้มาประมาณ 1 เดือนแล้ว

 

ส่วนสาเหตุที่ต้องขี่ม้าไปเรียนนั้น เนื่องจากปกติตนก็เป็นคนชอบอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตพื้นบ้านเดิมอยู่แล้ว จึงอยากอนุรักษ์และรักษาการขี่ม้าสมัยโบราณไว้ อีกทั้งรับปากทางพระมาให้ว่าจะดูแลมาอย่างดี และต้องการประหยัดน้ำมันในช่วงน้ำมันแพง กระทั่งมีคนถ่ายคลิปลงในโซเชียลดังกล่าว ซึ่งต่อไปตนก็จะยังจะขี่ม้าไปเรียนเหมือนเดิม ไม่อายคน แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการขี่ในท้องถนนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง