รีเซต

น้ำท่วม "ตลาดสายลมจอย" ครั้งที่ 8 ในรอบปี

น้ำท่วม "ตลาดสายลมจอย" ครั้งที่ 8 ในรอบปี
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2567 ( 10:24 )
19
น้ำท่วม "ตลาดสายลมจอย" ครั้งที่ 8 ในรอบปี

 

แม้พายุไต้ฝุ่นยางิ จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว แต่ก็ส่งผลให้เมื่อวานนี้(9 ก.ย.) พื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีฝนตกลงมาต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำสายเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณถนนใต้สะพานข้ามลำน้ำสายไทย-เมียนมา และถนนสายต่างๆ ในตลาดชายแดน "สายลมจอย" ตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) นับเป็นครั้งที่ 8 ในรอบปีแล้ว หลายร้านต้องปิดทำการค้าขาย และรีบช่วยกันขนย้ายข้าวของ สินค้าขึ้นไปไว้ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย



หลังเกิดเหตุเทศบาลตำบลแม่สาย ได้นำกระสอบทรายไปวางทำแนวพนังกั้นน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมตามชุมชนต่างๆ ขณะนี้ชาวเชียงรายต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขาและใกล้แหล่งน้ำสำคัญ



ขณะที่ ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เมื่อวานนี้(9 ก.ย.) เพิ่มสูงขึ้นอีกระลอก หลังมีฝนตกหนักทางตอนเหนือ จากอิทธิพลของพายุยางิ หน่วยงานในพื้นที่ต้องเตรียมรับมือ ระดมกำลังเร่งกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปวางทำเป็นแนวป้องกันแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน หลังจากพื้นที่ลุ่มต่ำเริ่มได้รับผลกระทบน้ำท่วมแล้วบางจุด 




ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำยมยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะต้องรับมวลน้ำเหนือต่อมาจากจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก ประกอบกับมีมวลน้ำป่าจากจังหวัดกำแพงเพชร ไหลลงมาสมทบ เมื่อวานนี้(9 ก.ย.) ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร 33 เซนติเมตร อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพราะมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก จึงแจ้งเตือนให้พื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล เตรียมพร้อมรับมือ



ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดสุโขทัย แม้หลายจุดจะคลี่คลายลงไปแล้ว แต่ที่บ้านหนองโนน ตำบลไกรนอก อำเภอกงไกรลาศ ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่กว่า 12,000 ไร่ จนกลายสภาพเป็นเหมือนทะเลสาบ ชาวบ้าน 20 หลังคาเรือน ยังตกอยู่ในสภาพเสมือนติดเกาะ ต้องอาศัยเรือ ในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน เป็นเวลานานกว่าครึ่งเดือนแล้ว 




นางกฐิน แสงมี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านหนองโนน บอกว่า บริเวณนี้ถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำเหนือที่หลากลงมาว่ามากหรือน้อย เนื่องจากอยู่ในพื้นที่โครงการบางระกำโมเดล เป็นพื้นที่ที่ทางหน่วยงานราชการใช้สำหรับหน่วงน้ำเหนือที่หลากลงมา เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนน้ำจะท่วมตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม ยาวไปถึงเดือนพฤศจิกายน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง