รีเซต

สหรัฐฯ พัฒนาหุ่นยนต์ AI แบบอ่อนนุ่มสามารถวิวัฒนาการตัวเองได้

สหรัฐฯ พัฒนาหุ่นยนต์ AI แบบอ่อนนุ่มสามารถวิวัฒนาการตัวเองได้
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2566 ( 08:37 )
81
สหรัฐฯ พัฒนาหุ่นยนต์ AI แบบอ่อนนุ่มสามารถวิวัฒนาการตัวเองได้

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ได้พัฒนาหุ่นยนต์แบบอ่อนนุ่มที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิวัฒนาการตัวเองได้ โดยการติดตั้งอัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงลึก เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของตัวหุ่นยนต์อย่างต่อเนื่อง คล้ายการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ ซึ่งแตกต่างจากการสร้างหุ่นยนต์แบบเดิมที่ใช้การออกแบบทั้งหมดโดยมนุษย์


ในการทดสอบทีมวิจัยได้ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ปรับเปลี่ยนโครงสร้างของหุ่นยนต์รูปทรงเป็นบล็อกขนาดเล็กลักษณะอ่อนนุ่ม โดยใช้การเคลื่อนไหวแบบสุ่มภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกกำหนดเอาไว้ เพื่อให้คะแนนรูปแบบการเคลื่อนไหวที่ดีที่สุด และรูปแบบการเคลื่อนไหวที่ดีที่สุดนั้นจะถูกนำไปใช้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างของหุ่นยนต์ ด้วยการตัดทอนโครงสร้างบางส่วนของบล็อกขนาดเล็กออกไป กระบวนการนี้เกิดขึ้นซ้ำๆ จนกว่าหุ่นยนต์จะมีโครงสร้างที่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


ผลการทดสอบพบว่าหลังจากผ่านไป 26 วินาที หุ่นยนต์สามารถปรับรูปแบบของโครงสร้างและเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ระยะทางประมาณ 1 ช่วงความยาวของลำตัวต่อวินาที คล้ายการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและคัดเลือกวิธีการที่ดีที่สุดอยู่ตลอดเวลา ทีมงานวิจัยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดขนาดความยาวของหุ่นยนต์และวัสดุที่ใช้สร้างโครงสร้างของตัวหุ่นยนต์


สำหรับเหตุผลที่ทีมงานวิจัยเลือกใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) พัฒนาหุ่นยนต์ เนื่องจากมองเห็นประสิทธิภาพในด้านความเร็วของการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ และมันยังสามารถทำงานได้บนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักเบา แตกต่างจากการใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้พลังงานสูงและชุดข้อมูลขนาดใหญ่


“เราค้นพบอัลกอริทึมการออกแบบที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ทำงานได้รวดเร็วมาก โดยไม่จำเป็นต้องใช้การออกแบบของมนุษย์” แซม ครีกแมน (Sam Kriegman) หนึ่งในทีมงานวิจัยกล่าวเพิ่มเติมในเอกสารการศึกษาที่ตีพิมพ์ในรายงานการประชุมของ National Academy of Sciences


การวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถทำให้หุ่นยนต์วิวัฒนาการตัวเองได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การประยุกต์ใช้พัฒนาหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ ๆ เช่น การใช้หุ่นยนต์เพื่อสำรวจสภาพแวดล้อมอันตราย หรือเพื่อทำงานที่ซับซ้อนซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์


การวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ในครั้งนี้ยังคงเป็นแค่การวิจัยเบื้องต้น ทีมงานวิจัยยังต้องพัฒนาความสามารถของหุ่นยนต์อีกหลายขั้นตอน รวมไปถึงความปลอดภัยในการใช้งานหุ่นยนต์ที่สามารถวิวัฒนาการตัวเองได้ตามแนวคิดของทีมวิจัย อย่างไรก็ตามนับเป็นก้าวย่างที่สำคัญของการพัฒนาหุ่นยนต์ที่แตกต่างออกไป  




ที่มาของข้อมูล

Techxplore, Interestingengineering, Mccormick.northwestern.edu 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง