รีเซต

"หลี่ เฉียง" ได้รับการอนุมัติรับรองเป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่แล้วในวันนี้

"หลี่ เฉียง" ได้รับการอนุมัติรับรองเป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่แล้วในวันนี้
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2566 ( 10:49 )
92
"หลี่ เฉียง" ได้รับการอนุมัติรับรองเป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่แล้วในวันนี้

"หลี่ เฉียง" ได้รับการอนุมัติรับรองเป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่แล้วในวันนี้ (11 มีนาคม) ในการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 4 ของสภาประชาชนแห่งชาติ NPC ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน 


ก่อนหน้านี้ในวันนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เป็นผู้เสนอชื่อ หลี่ เฉียง สมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำคณะกรมการเมืองโปลิตบูโรแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อให้สภา NPC อนุมัติรับรอง สืบแทนนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ที่พ้นตำแหน่งไปในการประชุมสภา NPC ครั้งนี้


ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีน นับเป็นเบอร์ 2 รองจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพียงผู้เดียว มีความหวังอย่างสูงว่า หากหลี่ เฉียงซึ่งมีหัวปฏิรูป ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน จะนำมาซึ่งการปฏิรูปไปสู่เสรี


ประวัติของหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน มีอายุ 63 ปี เป็นข้าราชการอาชีพที่แทบไม่เคยมีตำแหน่งทางการเมืองเลย เป็นชาวมณฑลเจ้อเจียงโดยกำเนิด มีความใกล้ชิดและเป็นคนสนิทที่ประธานาธิบดีสีไว้วางใจมากที่สุด เนื่องจากหลี่เคยเป็นหัวหน้าคณะข้าราชการทีมงานของประธานาธิบดีสีระหว่างปี 2004-2007 เมื่อสมัยที่ประธานาธิบดีสี เป็นหัวหน้าพรรคคอมมิสนิสต์จีนสาขามณฑลเจ้อเจียง


หลี่ได้รับการเปิดตัวเป็นเบอร์ 2 และถูกคาดหมายว่า จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว เมื่อประธานาธิบดีสีเปิดตัวคณะผู้บริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดใหม่ ที่ล้วนแต่เป็นผู้ที่ภักดีต่อประธานาธิบดีสี


แม้ว่าก่อนหน้านั้น ในขณะที่หลี่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์สาขานครเซี่ยงไฮ้ และดูแลการปิดพื้นที่ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้เพื่อสกัดโควิด ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเซี่ยงไฮ้ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการถูกวางตัวเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แต่อย่างใด


เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางว่า หลี่ เฉียงเป็นนักปฏิรูปเศรษฐกิจที่นิยมระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ทำให้เขาเคยถูกกีดกันออกนอกวง ในช่วงที่ประธานาธิบดีสีกระชับอำนาจในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ


บรรดาผู้ที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับผู้นำจีน มองว่า ความใกล้ชิดของหลี่ เฉียง กับประธานาธิบดีสี เป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน โดยเขาได้รับความไว้วางใจจากประธานาธิบดีสี แต่ก็ทำให้เขารู้สึกติดหนี้บุญคุณต่อประธานาธิบดีสี ซึ่งเป็นเจ้านายที่เขาได้รับใช้มานาน


สำหรับสภา NPC ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีน มีกำหนดปิดการประชุมประจำปีในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (13 มีนาคม) โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน จะกล่าวปิดการประชุมในวันดังกล่าว


ในวันนี้ ยังมีการเสนอชื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สำคัญอีกหลายคน ได้แก่ หลิว จิ้งกั๋ว ได้รับเสนอชื่อเป็นผู้อำนวยการคณะกรรมการแห่งชาติด้านการกำกับดูแล ซึ่งมีหน้าที่ดูแลงานของรัฐบาลจีนในด้านการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน, จาง จวินได้รับเสนอชื่อเป็นประธานศาลประชาชนสูงสุด หรือศาลฎีกาจีน, อิง หยง ได้รับเสนอชื่อเป็นอัยการสูงสุดแห่งสำนักอัยการประชาชนสูงสุดของจีน 


ส่วนในวันอาทิตย์พรุ่งนี้ (12 มีนาคม) สภา NPC จะจัดประชุมเต็มคณะเป็นครั้งที่ 5 เพื่อตั้งรองนายกรัฐมนตรี, ตั้งสมาชิกคณะมนตรีแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน รวมทั้งตั้งรัฐมนตรีและผู้ว่าการธนาคารกลางจีนด้วย

————

ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง